Hủy
Kinh Doanh

Giá cao su xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

Thứ Hai | 27/08/2012 13:15

Hơn một tuần qua, dù cho nguồn cung đã giảm 30% song không thể nào kìm hãm được đà giảm giá mủ cao su.
 

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), xuất khẩu cao su của nước ta sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái tiếp tục sụt giảm mạnh cả về lượng lẫn giá.

Hơn một tuần qua, dù cho nguồn cung đã giảm 30% song không thể nào kìm hãm được đà giảm giá mủ cao su. Tính đến những ngày đầu tuần trước, mỗi tấn cao su thiên nhiên xuất khẩu đã giảm 2.000 nhân dân tệ so với tuần trước nữa. Đối với sản phẩm cao su của các công ty quốc doanh, giá giảm còn còn 15.300 nhân dân tệ/tấn; sản phẩm cùng loại của lực lượng tư thương xuất với giá 15.200 nhân dân tệ/tấn.

Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái cho biết, phía Trung Quốc đang thực thi các biện pháp siết chặt dần khâu giao thương hàng hóa giữa hai bên theo phương thức tiểu ngạch.

Trong tình hình này, các doanh nghiệp và thương gia hai bên cũng nên chuyển hướng dần sang giao dịch mặt hàng cao su thiên nhiên hệ chính ngạch. Thực tế trong mấy tuần qua, hàng nghìn tấn cao su đã được xuất-nhập theo con đường này qua cầu Bắc Luân.

Tuy nhiên, trở ngại chính hiện nay khiến các doanh nghiệp và thương gia Trung Quốc tránh nhập khẩu cao su hệ chính ngạch là mức thuế nhập khẩu quá cao, kinh doanh sẽ không lãi nhiều.

Một biện pháp khác thuộc phía Việt Nam có thể thực hiện để cao su thiên nhiên vẫn có khả năng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hiệu quả là nguồn cao su khối SRV3L, SVR10, SRV20…chuyển giao cho các xưởng chế biến cao su hỗn hợp tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để làm nguyên liệu gốc sản xuất ra sản phẩm xuất khẩu tại chỗ.

Tại Móng Cái hiện nay, có tất cả 9 xưởng chế biến cao su hỗn hợp. Nếu được phối hợp vận hành tốt, các đơn vị chuyên doanh xuất khẩu cao su vẫn tiêu thụ được nguồn hàng và các xưởng chế biến cao su hỗn hợp lại tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân.

Nguồn Nông nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới