Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu giảm mạnh do lo ngại thừa cung sau tuyên bố của Iran

Thứ Ba | 15/03/2016 06:23

Giá dầu đã tăng trong suốt tháng qua với hy vọng các nước sản xuất chủ chốt sẽ đóng băng sản lượng.
 

Giá dầu phiên 14/3 giảm mạnh sau khi Iran tuyên bố sẽ không tuân theo các điều khoản về việc đóng băng sản lượng, dấy lên lo ngại về tình trạng cung vượt cầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,34 USD, tương ứng 3,4%, xuống 37,18 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 86 cent, tương đương 2,1%, xuống 39,53 USD/thùng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran hôm cuối tuần tuyên bố nước này sẽ không tham gia việc đóng băng sản lượng với các nước sản xuất chủ chốt khác cho đến khi đạt được mục tiêu sản lượng 4 triệu thùng/ngày - tăng 1/3 so với mức hiện tại. Động thái này của Iran sẽ đưa thêm hơn 1 triệu thùng dầu/ngày ra thị trường vào thời điểm nguồn cung mới chỉ bắt đầu giảm.

Tuyên bố của Iran cũng gây ra mối nguy rằng các nước tham gia thảo luận thỏa thuận đóng băng sản lượng - Arab Saudi, Nga, Venezuela và Qatar - có thể không không tiếp tục các cuộc đàm phán khi từng khẳng định sẽ không đóng băng sản lượng trừ khi có sự hợp tác của Iran.

Tuyên bố của Iran được đưa ra sau nhiều dấu hiệu cho thấy nước này đang cố gắng tìm thị trường cho sản phẩm dầu thô. Tuần trước, Viện Năng lượng Quốc tế cho biết, khoảng 72 triệu thùng dầu của Iran đang được lưu trữ trên các tàu chở dầu - gấp hơn 2 lần so với mức trước khi các lệnh trừng phạt nước này được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, tuy số giàn khoan dầu của Mỹ tuần qua tiếp tục giảm - ghi nhận tuần giảm thứ 12 liên tục - song như vậy là chưa đủ để đảm bảo giá dầu sẽ tăng trở lại khi số giàn khoan giảm không khiến cho sản lượng dầu thô của Mỹ giảm đáng kể - vẫn ở mức trên 9 triệu thùng/ngày.

Nếu giá dầu tiếp tục đứng ở ngưỡng sát 40 USD/thùng, xu hướng cắt giảm số giàn khoan của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ có thể chấm dứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng hồi phục của giá dầu khi nguồn cung tăng trở lại.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới