Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng tuần tới: Xu hướng tăng đang mạnh

Chủ Nhật | 16/02/2014 12:29

Giá vàng có khả năng lên 1.350 USD/oz trong tuần tới dựa trên xung lực tăng đã có trong tuần này.
 

Giá vàng thế giới tuần này đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, và thị trường kỳ vọng giá kim loại quý sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần tới.

Vàng tăng giá khá mạnh phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần này. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 4 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.318,6 USD/oz, cao hơn 4,4% so với mức chốt của tuần trước. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất của vàng giao sau kể từ ngày 6/11/2013.

Trong cuộc thăm dò ý kiến các nhà tham gia thị trường về diễn biến giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 20/26 ý kiến dự báo giá tăng, 3 dự báo giá giảm, và 3 cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng đã bật qua ngưỡng cản kỹ thuật then chốt 1.300 USD/oz. Trong phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 4 vượt ngưỡng trung bình của 200 ngày ở 1.311,8 USD/oz. Nhiều nhà quan sát thị trường cho biết, đây là lần đầu tiên trong 1 năm giá vàng vượt được trần giá này.

Ông Steve Scacalossi, Giám đốc phụ trách thị trường kim loại quý toàn cầu của TD Securities, nói rằng, việc giá vàng vượt ngưỡng trung bình của 200 ngày đã giúp làm thay đổi tâm lý của thị trường. Theo ông Scacalossi, trước đây, khi giá vàng ở dưới ngưỡng trung bình của 200 ngày, các nhà đầu tư có xu hướng bán khống vàng. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động bán khống vàng đã giảm mạnh và những nhà đầu tư đã bán khống vàng trước đó đang buộc phải mua vào để đóng trạng thái.

Mặc dù vậy, ông Scacalossi cũng nhấn mạnh rằng, điều này “không báo hiệu cho một thị trường giá lên (bull market), mà chỉ giải tỏa mối nguy cơ tức thời giảm sâu hơn của giá vàng, làm gia tăng khả năng giá vàng đã thiết lập được một vùng đáy mới cao hơn đáy cũ. Trong thời gian tới, có thể giá vàng sẽ di chuyển trong biên độ hẹp”.

Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường thuộc công ty LaSalle Futures Group, thì nói rằng, ông nhận thấy cơ hội tăng cao hơn cho giá vàng trong tuần tới, bởi đường giá trung bình ngắn hạn của vàng đang bắt đầu cắt ngăng đường giá trung bình dài hạn, hình thành lên một “chữ thập vàng”.

Các nhà phân tích cho rằng, các yếu tố trên đồ thị kỹ thuật và các thống kê kinh tế xấu hơn dự báo đã hỗ trợ cho giá vàng trong tuần này. Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có khả năng lên 1.350 USD/oz trong tuần tới dựa trên xung lực tăng đã có trong tuần này.

Tuy nhiên, không phải tất cả những nhà dự báo có quan điểm này đều tin rằng, giá vàng sẽ duy trì được sức tăng bền vững ở các mức cao đó. Chẳng hạn, ông Rich DeFalco, chủ công ty 76 Partners, nói rằng, đợt tăng giá hiện tại của vàng sẽ không kéo dài lâu.

“Nhìn chung, tôi vẫn rất bi quan về triển vọng giá vàng. Trước đây giá vàng đã bị đẩy lên quá cao rồi giảm mạnh trong năm 2013. Tôi cho rằng xu thế giảm trong dài hạn còn tiếp diễn. Mức giá hợp lý của vàng chỉ từ 950-1.000 USD/oz và giá vàng có thể vùng này vào cuối năm. Mức 1.300 USD/oz vẫn là quá cao”, ông DeFalco nói.

Trong tuần tới, sẽ có khá nhiều báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, bao gồm số liệu sản xuất công nghiệp của bang New York công bố vào ngày thứ Ba, báo cáo Philly Fed Index vào ngày thứ Năm, chỉ số giá bán buôn (CPI) vào ngày thứ Tư, và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào ngày thứ Năm.

“Các thống kê bất lợi đã đẩy giá vàng lên vì nhiều người cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ tạm ngừng việc cắt giảm gói QE3. Thị trường sẽ không có được một bức tranh rõ nét về kinh tế Mỹ cho tới khi các số liệu của tháng 3-4 được công bố. Bởi thế, thị trường sẽ tiếp tục tin là nền kinh tế đang chậm lại. Giá vàng sẽ còn tăng cao hơn trong tuần tới”, nhà môi giới Frank Lesh thuộc công ty FuturePath Trading dự báo.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới