Hủy
Kinh Doanh

Hai chiều tác động đến các ngành nghề khi giá điện tăng

Nhật Anh Thứ Sáu | 17/11/2023 10:11

Điện đang chiếm khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính CPI. Ảnh: Quý Hòa.

Việc tăng giá bán điện bình quân trong ngắn hạn được đánh giá chưa thể tác động đến doanh thu doanh nghiệp sản xuất.
 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, trong 10 năm, tính từ 2009-2019, giá bán lẻ điện bình quân đã có 10 lần điều chỉnh tăng, mức tăng trung bình giai đoạn này đạt 10%/năm. Điện đang chiếm khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính CPI nên điện nếu tăng 3% thì làm trực tiếp CPI tăng 0,105%, còn tăng 4,5% thì CPI tăng 0,158%. 

Đối với ngành điện, trên thực tế các công ty ngành điện đã thỏa thuận dài hạn khi ký hợp đồng mua bán điện với EVN, nên việc tăng giá bán điện bình quân trong ngắn hạn chưa thể tác động đến doanh thu doanh nghiệp sản xuất. 

tính từ 2009-2019, giá bán lẻ điện bình quân đã có 10 lần điều chỉnh tăng
Tính từ 2009-2019, giá bán lẻ điện bình quân đã có 10 lần điều chỉnh tăng. 

Với những doanh nghiệp phân phối điện, Mirae Asset đánh giá việc tăng giá điện có thể tác động tích cực, vì hợp đồng đã ký dài hạn với giá rẻ, nay bán giá cao, giúp lợi nhuận doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tăng. Ngoài ra, việc tăng giá bán lẻ điện xét trên nhiều phương diện, Mirae Asset cho biết họ nhận thấy một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện có thể ảnh hưởng tiêu cực: Xi măng, hóa chất, luyện kim (thép), giấy. 

Theo ước tính của Mirae Asset, chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép, mức này cũng tương đương với doanh nghiệp thuộc ngành hóa chất. 

Việc giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,5% hoặc 7,6% nếu tính từ đầu năm Mirae Asset đã ước tính tác động lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ảnh hưởng
Việc giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,5% hoặc 7,6% nếu tính từ đầu năm, Mirae Asset đã ước tính tác động lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ảnh hưởng. 

Riêng lĩnh vực xi măng chiếm khoảng 14-15% trên giá vốn hàng bán, trừ những doanh nghiệp lớn có lò quay xi măng thì chi phí điện chiếm khoảng 9-10% giá vốn hàng bán. 

Với doanh nghiệp sản xuất giấy, ước tính chi phí điện chiếm tỉ trọng thấp hơn một vài ngành khác, trung bình 4-5% trên chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 

Với giả định, nếu chi phí điện tăng thêm, doanh nghiệp không thể chuyển tiếp sang người tiêu dùng. Mirae Asset ước tính, chi phí điện tăng 4,5% làm cho giá vốn hàng bán tăng thêm, thì tổng lợi nhuận trước thuế của từng ngành có thể giảm tối đa tương ứng là: ngành thép giảm 23%, ngành giấy giảm 2%, ngành xi măng giảm 21%, ngành hóa chất giảm 1%. Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy sự sụt giảm đáng kể của lợi nhuận khi chi phí điện tăng thêm làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng thì có thể làm giảm ảnh hưởng việc gia tăng chi phí đầu vào.

“Nhìn tổng thể bức tranh EVN tăng giá điện bán lẻ sẽ làm giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp sản xuất tăng làm giảm lợi nhuận, đâu đó sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất điện dường như không được hưởng lợi trong ngắn hạn, niềm vui vẫn thuộc về doanh nghiệp phân phối điện. Về dài hạn, giá điện bán lẻ tăng lên cùng sự phát triển của thị trường điện cạnh tranh sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán điện, phản ánh đúng tỉ lệ cung cầu trên thị trường điện”, Mirae Asset nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Áp lực tỉ giá hạ nhiệt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới