Hủy
Kinh Doanh

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam "chinh phục" khách hàng New York

Cẩm Tú Thứ Năm | 18/08/2022 10:23

Các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã sớm bắt nhịp với thị trường sôi động của New York sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có tăng trưởng kim ngạch thương mại 9,5%/năm, hiện đạt khoảng 2,2 tỉ USD/năm và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
 

Từ ngày 14-17/8, tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Jacob Jarvits Center, (New York, Hoa Kỳ) đã diễn ra Hội chợ triển lãm thương mại mùa Hè NY Now chuyên giới thiệu các mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ của các nước trên thế giới. Góp mặt tại hội chợ triển lãm năm nay có khoảng 950 doanh nghiệp từ 35 nước, trong đó, Việt Nam là 1 trong 9 nước có gian hàng quốc gia riêng.

Tham dự sự kiện có 8 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam với sự hỗ trợ của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft). Những năm qua, Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình  chất liệu cói, mây, tre, len, gốm ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: T.L
Các mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình chất liệu cói, mây, tre, len, gốm ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: T.L

Lợi thế lớn của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam là có giá trị gia tăng lớn, đòi hỏi chi phí đầu tư nhỏ về hạ tầng nhà xưởng, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Riêng tám doanh nghiệp tham dự triển lãm “NY Now” đã tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động làm việc tại nhà.

Hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao. Đây cũng là ngành có biên độ lợi nhuận khá tốt so với các ngành kinh tế khác. Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác, hàm lượng xuất khẩu rất cao. Sản xuất hàng thủ công ở Việt Nam chủ yếu dựa trên hệ thống gồm 2.556 làng nghề trên toàn quốc. Các làng nghề đã tạo việc làm cho khoảng 5,2 triệu lao động nông thôn. 

Đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỉ USD (2015) lên đến 2,23 tỉ USD (2019), khả năng có thể đạt gần 4 tỉ USD vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm: 

Xuất khẩu gạo tăng cả lượng lẫn chất nhưng nhiều doanh nghiệp lớn vẫn không có lãi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới