Hủy
Kinh Doanh

Hồ sơ kiện Trung Quốc đã chuẩn bị từ lâu

Thứ Năm | 29/05/2014 20:00

"Hồ sơ kiện Trung Quốc đã được chuẩn bị từ lâu nhưng việc thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng."
 


Chiều 29-5, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2014, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định tình hình nóng bỏng, sục sôi, làm bà con ta phẫn nộ chính là việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt vào khu vực thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của đất nước, Chính phủ cũng đề cập sự ảnh hưởng từ giàn khoan 981 và định hướng, mục tiêu sắp tới. Đáng nói là tình hình kinh tế đang tiếp tục đà tăng trưởng trên tất cả các mặt, từ chỉ số sản xuất công nghiệp đến xuất nhập khẩu, du lịch. Tuy nhiên, vẫn có hạn chế là tổng cầu thấp, tín dụng thấp, giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu và nợ xấu chưa được giải quyết theo đúng tiến độ.

Việc người dân tự phát tuần hành do phẫn nộ với hành vi của Trung Quốc bị kẻ xấu lợi dụng, bị kích động và manh động đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, tạo ra hình ảnh không đẹp về môi trường đầu tư Việt Nam vốn được bạn bè quốc tế đánh giá cao trong hàng chục năm qua. Cùng với đó là tác động đến nền kinh tế.

Từ những nỗ lực chân thành, quyết liệt, đến nay tình hình đã ổn định trở lại, bạn bè quốc tế và nhà đầu tư đã yên tâm và đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam. “Chủ quyền của Tổ quốc là thiêng liêng và đặt lên trên hết, không đánh đổi với bất cứ giá nào” - ông Nên quả quyết.

Trả lời báo Người Lao Động về việc vừa qua, Thủ tướng khi trả lời báo chí nước ngoài có nói đến khả năng sử dụng biện pháp pháp lý như khởi kiện Trung Quốc về vụ việc đưa giàn khoan nước sâu 981 vào khu vực thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cụ thể thì việc khởi kiện đã tiến hành được đến đâu, ông Nguyễn Văn Nên cho biết: “Những biện pháp lý, cụ thể là chuẩn bị hồ sơ, đã chuẩn bị từ lâu nhưng để thực hiện như thế nào và lúc nào thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Khi khởi kiện ra toà án công lý, trọng tài quốc tế, việc chuẩn bị hồ sơ rất quan trọng nhưng còn nhiều yếu tố quan trọng khác như xem xét tình hình thực tế. Vậy chưa thể khẳng định lúc nào sẽ khởi kiện”.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng đề cập chuyện khi đi nước ngoài và trả lời báo chí quốc tế, Thủ tướng nói “không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộc”. “Xin nói rõ là lòng yêu nước có ở bất cứ ai, bất cứ người dân nào. Độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là bất biến, là thiêng liêng, không thể đánh đổi bất cứ điều gì và sẵn sàng nói với bất cứ ai, không chỉ với Trung Quốc, nói cả với bạn bè quốc tế để họ hiểu và ủng hộ. Thủ tướng trả lời báo chí quốc tế rằng "không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộc” là thể hiện quan điểm xuyên suốt, nhất quán của của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trước sau như một: Chủ quyền đất nước là thiêng liêng và phải đặt Tổ quốc lên trên” - ông Nên nhấn mạnh.

Với đề xuất của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc lập các đội tàu hậu cần để phục vụ ngư dân và Saigon Co.opmart sẽ thu mua cá của ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa, lập thương hiệu “cá Hoàng Sa”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định nghị định mới sắp được ban hành sẽ có chính sách đối với tàu hậu cần phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ. “Còn về việc Saigon Co.opmart đề xuất thì Chính phủ không bàn trong cuộc họp nhưng doanh nghiệp có chủ trương làm những việc lợi ích cho đất nước thì sẽ được ủng hộ và không cấm đoán” - ông Nên nói.

Nguồn Người Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới