Hủy
Kinh Doanh

Hội đồng vàng thế giới lo ngại việc Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu vàng

Thứ Sáu | 07/06/2013 16:05

Tăng thuế nhập khẩu vàng sẽ không có hiệu quả trong dài hạn, chỉ có tác dụng làm tăng giá bán lẻ và đẩy mạnh buôn lậu vàng.
 

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Somasundaram PR, giám đốc điều hành Hội đồng vàng thế giới tại Ấn Độ nhận định thuế nhập khẩu vàng tăng tăng là bước tiến của chính phủ nhằm mục đích hạn chế nguồn cung vàng, làm cho vàng trở nên đắt tiền hơn. Do hầu hết nhu cầu vàng ở Ấn Độ được đáp ứng thông qua nhập khẩu nên việc tăng thuế làm tăng giá vàng cho khách hàng mua lẻ.

Bản chất của nhu cầu ở cấp độ bán lẻ là hạn chế cung sẽ không có hiệu quả trong dài hạn và có khả năng dẫn đến chênh lệch giá vàng tại Ấn Độ trở nên không minh bạch. Hệ quả nữa là nhu cầu vàng thông qua các kênh bất hợp pháp sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho cả nền kinh tế và xã hội.

Chính phủ Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu vàng từ 6% lên 8% nhằm hạn chế vàng nhập khẩu. Nhập khẩu vàng và dầu đóng góp phần lớn dẫn tới thâm hụt tài khoản vãng lai nước này. Đây là lần tăng thuế thứ 2 trong 6 tháng. Trong tháng 5, nhập khẩu vàng Ấn Độ lên tới 162 tấn. Về giá trị, nhập khẩu vàng tháng 4 và tháng 5 chạm mức kỷ lục 15 tỷ USD.

Theo số liệu của Hội đồng vàng quốc tế, Ấn Độ nhập khẩu 860 tấn vàng trong năm 2012. Quý I/2013, nước này nhập 215 tấn vàng.

Nguồn Dân Việt/Bullionstreet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới