Hủy
Kinh Doanh

Hợp tác khai thác mỏ khí 8.000 tỷ m3 ở thềm lục địa miền Trung

Thứ Năm | 23/10/2014 13:58

Thăm dò thềm lục địa khu vực miền Trung, các chuyên gia cho rằng nguồn khí đốt ở mỏ khí Cá Voi Xanh có trữ lượng lên đến đến 8.000 tỷ m3.
 

Báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình triển khai các dự án có quy mô lớn trong Khu kinh tế Dung Quất, Phó chủ tịch Phạm Như Sô cho biết, các chuyên gia đánh giá nguồn khí đốt tiềm năng ở mỏ khí Cá Voi Xanh có trữ lượng khoảng 6.000-8.000 tỷ m3. Trữ lượng này tương đương với 2/3 trữ lượng khí đốt của Thái Lan, Myanmar mà Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) hợp tác.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu dự án sẽ xây dựng đường ống dẫn khí từ giàn khoan đến nhà máy (tách khí độc H2S) xử lý, sau đó sẽ cung cấp cho các nhà máy điện với tổng công suất khoảng 4.500 MW.

"Đây là dự án có quy mô lớn tầm quốc gia, vốn đầu tư dự kiến cho các nhà máy điện khoảng 10 tỷ USD. Khi dự án đi vào vận hành hứa hẹn mang về doanh thu khoảng 17 tỷ USD mỗi năm", ông Sô nói và cho biết tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro VietNam) đang đàm phán thoả thuận hợp tác và giá khí đốt, dự kiến sẽ đạt được vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2015.

Quảng Ngãi đã phối hợp hai tập đoàn này khảo sát 4 địa điểm ở Khu kinh tế Dung Quất để nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn. Tỉnh này cam kết, doanh nghiệp lựa chọn bất kỳ một trong bốn địa điểm sẽ được hỗ trợ 100% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và san nền giao cho nhà đầu tư đúng tiến độ yêu cầu. Hạ tầng kỹ thuật (đường, điện, nước, thông tin liên lạc...) phục vụ dự án đến chân tường rào nhà máy.

Hiện, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. Trong quy hoạch này, hệ thống đường ống dẫn khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh thuộc các lô 117, 118, 119 vào bờ với công suất thiết kế khoảng 2-4 tỷ m3 mỗi năm sẽ được đầu tư xây dựng.

Chính phủ cũng định hướng nghiên cứu, xây dựng mới nhà máy xử lý khí ở khu vực với lưu lượng khoảng 1-4 tỷ m3 một năm, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2018.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn khẳng định, nếu Exxon Mobil lựa chọn phương án đưa khí vào Khu kinh tế Dung Quất sẽ gặp nhiều thuận lợi như: Tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có gồm cảng biển nước sâu, hệ thống giao thông thuận tiện, kho vật tư, phụ tùng, nhà xưởng của nhà máy lọc dầu. Bên cạnh đó, kế hoạch này có thể tận dụng "chất xám" của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm (không phải tốn chi phí đào tạo).

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới