Hủy
Kinh Doanh

HSC: Margin thị trường tăng 22% so với đầu tháng

Thứ Ba | 19/08/2014 16:22

Theo chứng khoán TPHCM (HSC) mức độ margin tăng liên tục trong khoảng tuần trước và hiện chỉ thấp hơn 20,7% so với mức đỉnh vào cuối tháng 3 .
 

Theo bản tin ngày 18/8 của HSC, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã liên tục bán ròng trong khoảng tuần trước (thậm chí nếu không tính giao dịch bán VIC trước đó của khối ngoại) và áp lực bán của NĐTNN đã hầu như được các nhà đầu tư trong nước hấp thụ hết. Và kể từ đầu tháng 7, các nhà đầu tư trong nước đã tăng margin để mua vào cổ phiếu.

HSC cho rằng "mức độ margin hiện vẫn nằm trong phạm vi an toàn". Tuy nhiên, HSC cho rằng nếu mức độ margin tiếp tục tăng nhanh như hiện nay thì sẽ có rủi ro thị trường tạm thời điều chỉnh trong vài tuần tới.

Theo đó thị trường sẽ dễ bị tác động hơn từ các thông tin không tích cực cả trong nước và trên thế giới. Hiện tại chúng tôi cho rằng trong trung và dài hạn triển vọng của thị trường là tích cực nên nếu thị trường điều chỉnh sẽ được coi là cơ hội mua vào.

Giải thích về lý do bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, HSC cho rằng áp lực bán của NĐTNN một phần là do tính mùa vụ và một phần là do các NĐTNN chuyên nghiệp lo ngại mặt bằng P/E tại cả các thị trường phát triển và đang phát triển đã cao và tăng nhờ tác dụng của chương trình QE thay vì các nhân tố căn bản.

Việc các nhà đầu tư trong nước liên tục mua ròng cho thấy quan điểm về chênh lệch thanh khoản dương là có thật và mới chỉ xuất hiện không lâu tại Việt Nam nêu so với nhiều quốc gia khác. Và do đó chênh lệch thanh khoản dương có lẽ sẽ tiếp tục tồn tại (trong khoảng một hay hai năm nữa).

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới