Hủy
Kinh Doanh

IEA: Trung Quốc ngừng dự trữ dầu chiến lược

Thứ Sáu | 23/11/2012 17:40

Thị trường dầu thô sẽ mất đi một nguồn nhu cầu lớn mạnh khi Trung Quốc ngừng dự trữ dầu chiến lược.
 

Đầu năm nay, Trung Quốc đã chuyển hàng triệu thùng dầu thô vào kho dự trữ chiến lược khổng lồ quốc gia, động thái đã đẩy giá dầu lên cao.

Trung Quốc không hề tiết lộ những thông tin chính thức về việc nước này lấp đầy kho dự trữ như thế nào, do đó, các chuyên gia phải sử dụng những cách thức thô sơ để ước tính.

Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính dự trữ dầu của Trung Quốc bằng cách phân tích chênh lệch giữa lượng dầu tiêu thụ (lượng được đưa vào nhà máy lọc) và tổng nguồn cung dầu (sản lượng trong nước + lượng nhập khẩu ròng).

IEA cho biết, trong quý đầu năm nay, chênh lệch giữa cung và cầu dầu Trung Quốc đứng ở 650.000 thùng/ngày, tương đương với việc dự trữ khoảng 58 triệu thùng trong vòng 3 tháng.

Trong quý II, chênh lệch thu hẹp còn 510.000 thùng/ngày, tương đương dự trữ 45 triệu thùng. Đến tháng 7, con số chênh lệch chỉ còn 100.000 thùng/ngày - tương đương dự trữ 3 triệu thùng. Cho đến tháng 8 và tháng 9, mức chênh lệch giữa cung và cầu dầu nước này đã không còn.

IEA chỉ ra rằng, việc này cho thấy Trung Quốc đã chấm dứt việc dự trữ dầu chiến lược. Việc Trung Quốc ngừng dự trữ dầu sẽ làm mất đi một nguồn nhu cầu đáng kể trên thị trường dầu thế giới.

Như vậy, theo ước tính của IEA, Trung Quốc đã dự trữ được tổng cộng 106 triệu thùng vào kho dự trữ chiến lược trong 7 tháng đầu năm nay. Con số này cũng tương đương với một ước tính khác của khu vực tư nhân là 100 triệu thùng.

Các chuyên gia ngành công nghiệp tin rằng Kazakhstan và Nga là hai nhà cung cấp chính cho dầu dự trữ Trung Quốc.

Năm 2001, trong kế hoạch 5 năm lần thứ 10 (2001-2005), Trung Quốc kêu gọi xây dựng một kho dự trữ dầu chiến lược để tăng cường an ninh năng lượng quốc gia.

Việc xây kho dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc sẽ được thực hiện làm 3 giai đoạn. Dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 3 vào năm 2020, kho dự trữ dầu của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 500 triệu thùng dầu, lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ (700 triệu thùng).

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới