Hủy
Kinh Doanh

JFE Steel sẽ tham gia siêu dự án thép tại Quảng Ngãi

Thứ Ba | 28/08/2012 15:01

Chưa có thông tin chính thức, nhưng nhiều khả năng, JFE Steel sẽ cùng E-United (Đài Loan) triển khai xây dựng dự án thép Guang Lian.
 

JFE là công ty sản xuất thép lớn thứ sáu thế giới và lớn thứ hai ở Nhật Bản. Tuần qua, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) và JFE đã có một ngày để họp bàn về dự thảo biên bản ghi nhớ (MOU) giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi và JFE về việc JFE tham gia dự án thép Guang Lian.

Đây chính là lý do để phỏng đoán rằng, khả năng JFE sẽ tham gia dự án thép Guang Lian là rất lớn.

Thêm vào đó, hôm 15/8, tại hội nghị Đối thoại công - tư Việt Nam - Nhật Bản lần thứ hai, lãnh đạo của Tập đoàn JFE cũng có mặt để trình bày cụ thể về dự án và bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có thể thúc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo kế hoạch, nghiên cứu khả thi của dự án sẽ hoàn thành trong năm nay. Năm 2016, dự án sẽ đi vào hoạt động giai đoạn I. Còn với giai đoạn II, cột mốc là năm 2020, với công suất 7 triệu tấn thép/năm. Theo giấy chứng nhận đầu tư hiện tại, dự án thép Guang Lian có công suất 5 triệu tấn/năm, vốn đăng ký 3 tỷ USD. Tuy nhiên, nhà đầu tư E-United đã đề xuất kế hoạch tăng vốn lên 4,5 tỷ USD, công suất 7 triệu tấn/năm từ cuối năm 2010 và đang chờ nhận giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.



Trong khi dự án vẫn dậm chân tại chỗ vì vướng giải phóng mặt bằng và vướng cả chuyện nhận chứng nhận đầu tư điều chỉnh, thì hồi tháng 4 vừa qua, E-United và JFE đã ký biên bản ghi nhớ về việc cùng nhau nghiên cứu, triển khai xây dựng dự án Thép Guang Lian.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của dự án (FS), xác nhận các vấn đề liên quan tới thiết bị, cơ sở hạ tầng, các điều kiện ưu đãi đầu tư… Sau khi hoạt động nghiên cứu khả thi hoàn thành, JFE sẽ quyết định chính thức về việc có tham gia vào dự án này cùng E-United hay không; đồng thời cũng sẽ thảo luận và quyết định tỷ lệ cổ phần trong dự án.

Việc JFE đầu tư vào dự án thép Guang Lian được cho là sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Tuy nhiên, liên quan tới việc triển khai dự án thép này, nhà đầu tư JFE cũng đã bày tỏ mối quan ngại đối với một loạt vấn đề có thể gây cản trở tiến độ dự án, như giao thông, điện, nước…

Tuần qua, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất cũng đã làm việc với JFE về  nhu cầu cảng chuyên dùng.

“Chúng tôi cố gắng xây dựng một nhà máy có năng lực cạnh tranh cao, nhưng cũng muốn Chính phủ Việt Nam có chính sách hỗ trợ để làm sao việc nhập khẩu thép từ Trung Quốc vào không quá nhiều. Tương tự như vậy, chúng tôi cũng muốn được hưởng các chính sách ưu đãi để dự án có năng lực cạnh tranh cao hơn, đảm bảo hiệu suất đầu tư và tránh được các rủi ro”, đại diện Tập đoàn JFE bày tỏ.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới