Hủy
Kinh Doanh

KDC chưa chắc chắn về khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận

Thứ Sáu | 18/05/2012 08:59

Theo Phó Tổng giám đốc KDC, tỷ lệ chi phí sẽ giảm trong quý II và quý III nhưng lợi nhuận khó nói trước.
 

Ông Kelly Yin Hon Wong, Phó tổng giám đốc CTCP Kinh Đô (KDC) trao đổi về việc công ty chỉ đạt 361 triệu đồng lợi nhuận sau thuế quý I/2012.

Kết quả lợi nhuận quý I/2012 của KDC đạt thấp, ông có thể cho biết vì sao?

Để có cách nhìn chính xác về tình hình hoạt động của Công ty, cần dùng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, thay vì lợi nhuận sau thuế từ công ty mẹ để so sánh. Trong quý I/2012, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của KDC đạt 1,5 tỷ đồng so với 13,4 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất là do chi phí bán hàng và quản lý cao hơn cùng kỳ năm trước, do chi phí hạ tầng tăng tại cuối năm 2011.

Thứ hai, chi phí tăng nhiều nhất trong quý I/2012 là khoản đầu tư phát triển hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm. Chúng tôi tiếp tục thực hiện tinh gọn hệ thống, tuy nhiên, trong quá trình này vẫn cần có một số khoản đầu tư nhất định. Khoản đầu tư này đã được thực hiện ngay từ đầu năm để có thể phát huy hiệu quả cho cả năm. Do vậy, tỷ lệ chi phí sẽ giảm trong quý II và quý III.

Thứ ba, KDC gia tăng tiếp thị và khuyến mãi bắt đầu ngay từ tháng 3. Thông thường, Công ty đợi đến gần quý III mới bắt đầu các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, trong năm 2012, công ty đã xúc tiến làm việc với các nhà phân phối ngay từ đầu năm để tạo đà cho các quý tiếp theo. Việc này sẽ giúp thương hiệu của công ty được quảng bá thường xuyên, thay vì tập trung vào quý III như các năm trước đây.

Mục tiêu năm 2012 của KDC là doanh thu đạt 5.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng. Cho tới lúc này, KDC có tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch?

Do tính chất mùa vụ, kết quả kinh doanh quý I của KDC thường thấp và phụ thuộc chủ yếu vào tình hình chung của thị trường. Để có thể có nhận định chính xác về khả năng đạt kế hoạch, cần phân tích kết quả của quý II và quý III.

Hiện tại, doanh thu của KDC vẫn tăng trưởng tốt, nhưng bức tranh lợi nhuận khó nói trước. Trong tháng 4, Công ty đã có sự cải thiện về mặt lợi nhuận để tiến tới đạt kế hoạch cho cả năm. Chúng tôi sẽ đưa ra những cập nhật mới nhất ngay khi có kết quả quý II.

KDC sẽ lấn sân sang lĩnh vực mì gói, dầu ăn, sữa, nước chấm. Ông có thể chia sẻ về các bước chuẩn bị này?

KDC đã thông báo dự định mở rộng sang các lĩnh vực này như là một phần trong chiến lược Food & Flavor, nhưng trong năm nay, Công ty sẽ chỉ cho ra mắt 1 - 2 dòng sản phẩm. Đây là một phần trong kế hoạch làm giảm tỷ lệ chi phí bán hàng và phân phối nhờ lợi thế quy mô. Tỷ lệ chi phí sẽ được giảm xuống đáng kể khi có tổng lượng/giá trị hàng hóa lớn hơn được bán qua hệ thống của Công ty.

KDC đặt mục tiêu gì cho mình trong 3 - 5 năm tới?

Chúng tôi hướng tới đạt được tốc độ tăng trưởng 25 - 30% trong vòng 3 năm tới. Hiện tại, chiến lược phát triển sau Food & Flavor vẫn đang được KDC thảo luận và chuẩn bị, sẽ được trình ĐHCĐ trong kỳ họp tiếp theo. Về khả năng sinh lợi nhuận, năm 2011, Công ty có chỉ số sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) trung bình khoảng 7,2% và biên lợi nhuận sau thuế (NPAT) khoảng 6,6%. Công ty hướng tới cải thiện các chỉ số này lên trên 10%.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới