Hủy
Kinh Doanh

‘Khát’ tiền lì xì mệnh giá 20.000 - 50.000 đồng

Thứ Năm | 16/01/2014 19:36

Các dịch vụ đổi tiền tự phát và trên internet đã hoạt động khá sôi động.
 


Dù bị cấm nhưng nhiều trang web công khai dịch vụ đổi tiền lẻ - Ảnh: Đình Quân chụp lại màn hình

“Năm nay tiền mệnh giá 20.000- 50.000 đồng sẽ rất khan hiếm”, nhân viên một chi nhánh ngân hàng trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM nói.

“Tiền mới chưa về”

Hằng năm, dịp gần tết, anh Nguyễn Công Hùng, nhân viên công ty bất động sản ở quận 3 (TP.HCM) lại nhờ một người em họ làm ở ngân hàng đổi vài triệu tiền mới để về quê lì xì cho người thân. Nhưng năm nay, người em họ được điều chuyển tới một chi nhánh ở tỉnh nên anh Hùng dù muốn đổi nhưng biết nhờ ai.

“Năm nay cả nhà ăn tết ở quê. Về quê mà không có tiền mới lì xì cho người thân, cháu chắt trong nhà cũng kỳ. Đứa em chuyển về ngân hàng tỉnh không nhờ vả được như mọi năm. Hỏi các ngân hàng quen thì họ bảo tiền mới chưa về. Mà ra chợ đen thấy tính phí 10% cao quá lại không biết có chắc ăn không”, anh Hùng nói.

Tương tự, chị Ngọc, nhân viên một công ty kiểm toán ở quận 1 (TP.HCM) cũng có nhu cầu đổi tiền mới để lì xì trong dịp tết. Hằng năm công ty đều tập hợp danh sách ai có nhu cầu rồi chuyển ra ngân hàng quen biết đểđổi tiền cho nhân viên. “Công ty đã chuyển danh sách nhưng giờ vẫn chưa có tiền mới. Ngân hàng nói tiền mới chưa về”, chị Ngọc nói.

Khi được hỏi, đại diện các ngân hàng cho hay, nhu cầu của khách hàng khá nhiều nhưng chưa đáp ứng được do tiền mới từ Ngân hàng Nhà nước chưa chuyển về.

Đại diện một chi nhánh của Ngân hàng An Bình (TP.HCM) nói: “Doanh nghiệp cũng đề nghị nhiều lắm nhưng chưa có tiền mới nên không đáp ứng đổi được. Hiện chúng tôi ghi nhận khi có tiền đổi sau”.

Vị này cho hay lượng tiền mới đổ về chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của khách hàng thân quen. Ngân hàng không tính phí đổi tiền mới.

Cũng như mọi năm, thông tin từ một số ngân hàng cho biết năm nay tiền mệnh giá 20.000- 50.000 đồng sẽ rất khan hiếm. Thậm chí có chi nhánh, tiền mệnh giá 20.000- 50.000 đồng chưa đủ cho nhu cầu của nhân viên chi nhánh đó.

“Đa phần khách hàng thường đổi tiền có mệnh giá 20.000- 50.000 đồng vì mệnh giá này mừng tuổi phổ biến nhất. Nhưng giám đốc chi nhánh họp về bảo năm nay tiền mới 20.000- 50.000 đồng khan hiếm, thậm chí không có. Còn tiền mới mệnh giá 5.000- 10.000 hay 100.000- 200.000- 500.000 đồng còn nhiều”, nhân viên ACB, chi nhánh trên đường Quang Trung (Gò Vấp) nói.

Nhộn nhịp đổi tiền mới trên mạng

Dù bị cấm nhưng những ngày giáp tết, dịch vụ đổi tiền lẻ trở nên khá nhộn nhịp. Ở TP.HCM, dịch vụ đổi tiền diễn ra ở một số tiệm tạp hóa, quầy hàng di động nằm trên đường Nguyễn Tri Phương, 3 Tháng 2 (quận 10), khu vực chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), đường Quang Trung (Gò Vấp)…

Dịch vụ đổi tiền còn nhộn nhịp ngay cả ở trên mạng. Các mẫu tin về dịch vụ đổi tiền lẻ được rao bán một cách ồ ạt, công khai trên các trang rao vặt.

Trong khi các ngân hàng khan hiếm tiền mệnh giá 20.000- 50.000 đồng thì dịch vụ đổi tiền ở các trang web cung cấp đủ loại mệnh giá, số lượng bao nhiêu cũng có. Thậm chí khách hàng chỉ cần gọi điện sẽ có người đến giao tiền.

Một trang web liên quan đến đổi tiền cũng thông báo: “Một lô tiền mới sẽ về từ ngày 20.1. Không giới hạn số tiền đổi của khách hàng. Ai muốn đổi nhanh chóng đăng ký. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ”.

Trang web này còn cho hay: “Quý khách nên đổi sớm vì càng gần tết phí đổi càng tăng cao”.

Đáng chú ý, trang web cho biết những tờ tiền lì xì có số seri đẹp như tứ quý, tam hoa (ba, bốn số đuôi giống nhau), thần tài may mắn (3939-3979, 6869-6869), phát lộc- lộc phát (68-86; 66-68) có mức giá từ 500.000 đồng đến gần hai triệu đồng/cặp.

PV Thanh Niên Online gọi điện tới số điện thoại đăng trên trang web thì được nhân viên của trang web, thông báo: “Anh đổi bao nhiêu thì báo sớm để chúng tôi chuẩn bị tiền. Đổi nhiều sẽ được giảm phí. Giao hàng tận nơi. Chúng tôi làmdịch vụ này nhiều năm nên đảm bảo uy tín”.

Nhân viên này cho biết thêm nếu khách có nhu cầu đổi tiền mệnh giá 1-2-5 USD cũng sẽ được đáp ứng. Tuy nhiên, phí đổi USD cao hay thấp còn tùy thuộc vào khách hàng đổi nhiều hay ít, tờ tiền đó cũ hay mới, có số seri đẹp hay xấu.

Trước tình hình dịch vụ đổi tiền lẻ bùng phát dịp gần tết, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với quản lý thị trường, công an… có biện pháp phù hợp nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh đổi tiền lẻ để kiếm lời.

Đình Quân

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới