Hủy
Kinh Doanh

Khoai tây Mỹ nhắm thị trường Việt

Thứ Sáu | 05/06/2015 15:04

Khi nhu cầu tăng, thách thức đối với chuỗi nguồn cung, nhất là sản phẩm dễ hư hỏng, cũng tăng theo.
 

Chuyên gia xúc tiến xuất khẩu khoai tây bang Oregon Jim Cramer vừa trở về Mỹ sau chuyến đi mà ông gọi là “nhiệm vụ khoai tây” đến Việt Nam.

Cramer và một nhóm các nhà sản xuất-bao gói khoai tây vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và quan chức chính phủ Mỹ đã tham dự triển lãm thực phẩm tại TP.HCM hồi tháng 4 vừa qua. Cramer thậm chí còn thuê một đầu bếp danh tiếng Việt Nam để viết cuốn hướng dẫn các món ăn từ khoai tây và chuẩn bị một số món ăn mẫu để khách hàng thưởng thức tại gian hàng.

“Ở châu Á, gạo là vua. Nhưng người dân ở đây cũng khá quen thuộc với khoai tây”, ông Cramer cho biết.

Thực tế, không chỉ là quen thuộc. Năm 2014, xuất khẩu khoai tây chiên kiểu Pháp đông lạnh của Mỹ sang Việt Nam đạt 3,6 triệu USD, tăng đáng kể so với 150.000 USD một thập kỷ trước.

Khi kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và khẩu vị cùng thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng “toàn cầu” hơn, thị trường cho nông sản của Mỹ cũng ngày càng mở rộng.

Nhưng các nhà sản xuất nông sản của Mỹ đang gặp phải thách thức về hậu cần trong việc vận chuyển và giao hàng đến tay người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á, nhất là khi nhu cầu tăng nhanh.

Dwight Wilder, Tùy viên Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp Mỹ tại TP.HCM, cho biết, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Việt Nam tăng đều đặn qua từng năm kể từ khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ năm 1995. Năm 2014, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, gấp 100 lần so với 23 triệu USD năm 1995.

Xuất khẩu khoai tây của Mỹ sang Việt Nam, nhất là sản phẩm khoai tây rán kiểu Pháp đông lạnh, đang tăng khi thị hiếu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng “toàn cầu” hơn.

Theo Barry Horowitz, cố vấn thương mại và logistic quốc tế, tại nhiều thị trường mới nổi, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập. Đường xá chưa thuận tiện và hiện tượng tắc đường đồng nghĩa rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Bên cạnh đó, hệ thống kho lạnh vẫn còn thiếu thốn, điều kiện không thể thiếu đối với hàng nông sản dễ hư hỏng như khoai tây.

Tuy nhiên, hiện hàng nông sản của Mỹ đang có lợi thế hơn so với một số đối thủ khác vì sản phẩm của Mỹ đã tạo dựng được danh tiếng khá tốt. Theo một đối tác thương mại tại Việt Nam, khoai tây Mỹ được nhiều người tiêu dùng chấp nhận và đánh giá là an toàn hơn so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

Amanda Welker, phụ trách tiếp thị tại Sở Nông nghiệp Oregon, cho biết, các nhà sản xuất nông sản của bang (khoai tây, việt quất, vv…) đang cố gắng xâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Phan Nguyễn

theo WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới