Hủy
Kinh Doanh

Kiến nghị thúc đẩy thị trường bất động sản để gỡ khó cho ngành vật liệu xây dựng

Thứ Tư | 29/08/2012 15:40

Các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cũng kiến nghị sử dụng các biện pháp thuế để hạn chế nhập khẩu, giảm thuế VAT và thuế thu nhập.
 

Sáng ngày 28/8/2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với các Hội, Hiệp hội chuyên ngành vật liệu xây dựng và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.

Theo báo cáo của các đơn vị, năm 2011, đặc biệt là 8 tháng đầu năm 2012, ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn: giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng, chi phí vốn cao, tiêu thụ sản phẩm chậm, lượng tồn kho tăng, nhiều nhà máy, nhiều dây chuyền phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, trong đó khó khăn nhất là các lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh, kính xây dựng.

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn như lạm phát cao, cắt giảm đầu tư công, tín dụng thắt chặt, sức mua giảm, thị trường bất động sản trầm lắng...

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, vì thị trường bất động sản là đầu ra của các ngành sản xuất vật liệu xây dựng.

Đồng thời, xúc tiến các dự án làm đường bê tông xi măng, có chính sách khuyến khích cũng như bắt buộc sử dụng vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, kiến nghị sử dụng các công cụ thuế để hạn chế nhập các sản phẩm vật liệu xây dựng trong nước đã sản xuất được, giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành Trung ương đã và đang có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có những chính sách quyết liệt nhằm kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất cho vay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, bước đầu đã tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khắc phục các khó khăn. Các Hội, Hiệp hội cần có những đề xuất cụ thể để Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp tháo gỡ.

Nguồn Bộ Xây dựng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới