Hủy
Kinh Doanh

Lãi suất huy động khó có thể giảm mạnh trong thời gian tới

Việt Hà Thứ Ba | 20/06/2023 15:34

Số liệu từ VNDirect, trong tuần 8-15/6, xu hướng hạ lãi suất huy động tiếp diễn ở các ngân hàng tư nhân lớn. Ảnh: Quý Hòa.

Khi nhu cầu tín dụng có thể tăng tốc và áp lực tỉ giá có thể quay trở lại, lãi suất huy động có lẽ khó giảm mạnh.
 

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 19/6. 

Trong đó giảm 0,5% các lãi suất: lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, lãi suất cho vay ngăn hạn tối đa bằng VNĐ, giảm 0,25% lãi suất tối đa tiền gửi kỳ hạn 1-6 tháng. 

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Việc Fed ngừng tăng lãi suất điều hành trong tháng 6 cùng với thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng giảm lãi suất điều hành ngay sau sự chỉ đạo của Chính Phủ. 

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 này sẽ có nhiều tác động tích cực giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. 

 

Số liệu từ VNDirect, trong tuần 8-15/6, xu hướng hạ lãi suất huy động tiếp diễn ở các ngân hàng tư nhân lớn bao gồm MBB, STB, TPB và VIB.  Cụ thể, MBB điều chỉnh lãi suất 18 tháng trở lên giảm 0,2%/năm. Lãi suất huy động của STB giảm ở mọi kỳ hạn với mức giảm dao động 0,2-0,5%/năm. TPB tiếp tục giảm nhẹ 0,2-0,1%/năm lãi suất kỳ hạn 6 tháng trở lên. Đáng chú ý, VIB đã điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,7%/năm, nhường vị trí lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất cho OCB. 

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong thời gian tới, tuy nhiên có lẽ khó có thể giảm mạnh như trong 5 tháng đầu năm, khi mà nhu cầu tín dụng có thể sẽ tăng tốc và áp lực tỉ giá có thể quay trở lại khi mà Fed vẫn đang giữ lãi suất điều hành ở mức cao”, VNDirect nhìn nhận. 

Dữ liệu được VNDirect thống kê cũng cho thấy, sau quyết định ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 cùng quan điểm thận trọng và có tính “diều hâu” của Fed về chính sách tiền tệ trong thời gian tới, thị trường đang nghiêng về dự báo Fed sẽ tăng thêm 0,25% lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 7 tới. 

Cụ thể theo số liệu khảo sát của CME FedWatch, hiện xác suất các nhà giao dịch dự đoán rằng Fed sẽ tăng 0,25% lãi suất trong cuộc họp tháng 7 là 74,4% trong khi xác suất các nhà giao dịch dự báo Fed không tăng lãi suất trong cuộc họp này là 25,6%. Cuộc họp tháng 7 và quyết định lãi suất của Fed sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2023 theo giờ Mỹ.

Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất giảm nanh được kỳ vọng sẽ gia tăng sự hấp dẫn của thị trường, đồng thời kỳ vọng dòng tiền sẽ có xu hướng dịch chuyển từ kênh tiền gửi tiết kiệm sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn. 

Có thể bạn quan tâm:

Hai kịch bản của thị trường chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới