Hủy
Kinh Doanh

Làm thế nào để tăng phúc lợi cho nhân viên?

Ánh Vũ Thứ Hai | 01/10/2018 09:17

Trả lương qua tài khoản ngân hàng là 1 trong những hình thức phúc lợi cho nhân viên

Tăng phúc lợi cho nhân viên là một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động, ổn định nguồn lực nhân sự để phát triển.
 

Tuy nhiên, tăng phúc lợi thế nào để không chỉ nhân viên có nhiều hơn giá trị được thụ hưởng mà không mang đến gánh nặng chi phí quá lớn là bài toán khó cho mỗi doanh nghiệp.

Giữ nhân viên: Lương cao vẫn chưa đủ

Một doanh nghiệp (DN) chia sẻ với công ty tư vấn: ‘Công ty tôi có hơn 1.000 nhân viên, doanh thu ổn định và đang phát triển tốt. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải đối mặt với vấn đề nan giải, đó là chảy máu chất xám, dù đã áp dụng chế độ lao động, mức lương cạnh tranh cho nhân viên”.

Theo một khảo sát về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, lương bổng chưa hẳn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động, mà chính sách đãi ngộ, phúc lợi mới là bí quyết giữ chân nhân sự. Bà Thanh Nguyễn - Giám đốc Alphabe cho rằng, lương cạnh tranh đang dần trở thành yếu tố hiển nhiên vì các công ty hiện nay thường xuyên khảo sát thông tin lương của thị trường để đưa ra thang bảng lương không quá khác biệt. Khi đó yếu tố phúc lợi chính là điểm hấp dẫn riêng của từng doanh nghiệp. So với lương, phúc lợi có thể tốn ít chi phí hơn, có nhiều hình thức phù hợp hơn với nhu cầu của từng nhóm nhân viên và được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực tới khả năng thu hút, giữ chân nhân tài.

Lãnh đạo một DN với hơn 2.000 nhân viên, ông NVT- Tổng giám đốc Công ty May mặc xuất khẩu cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng một số loại hình phúc lợi như: cho nhân viên đi du lịch, tặng quà trong các dịp lễ tết, hỗ trợ mua nhà…và thấy có kết quả tốt. Tuy nhiên gần đây, tôi có nghe nhân viên “than thở” với nhau rằng, mỗi tháng họ bị mất đi một khoản tiền khi nhận lương qua thẻ của công ty do nhiều khoản phí dịch vụ ngân hàng tăng cao, trong đó có phí rút tiền ATM”.

Theo ước tính, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM đang phải chịu khoảng 20 - 25 loại phí dịch vụ liên quan của ngân hàng: phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí SMS banking, phí rút tiền, chuyển khoản, truy vấn số dư, in hóa đơn... thậm chí cả phí báo mất thẻ. Bởi vậy, nếu khách hàng sử dụng hết các dịch vụ của ngân hàng thì hàng tháng số phí này không hề nhỏ. Một nhân viên cho biết: “Tôi hay chuyển khoản qua Internet Banking, phí mỗi lần vài nghìn đồng, tính ra mỗi tháng tôi mất ít nhất cũng vài trăm ngàn…”.

Không chỉ nhân viên, về phía DN nhất là DN nhỏ và vừa, việc tăng phí một số dịch vụ ngân hàng cũng khiến ngân sách thu chi của họ bị ảnh hưởng. Giám đốc một công ty tại TP.HCM cho biết: “Công ty tôi vừa nhận được thông báo tăng phí SMS Banking từ 50.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng, phí dịch vụ Internet Banking tăng từ 350.000 đồng/tháng lên 1 triệu đồng/tháng. Chưa hết, công ty còn bị thu thêm 1 triệu đồng phí duy trì số dư tối thiểu tài khoản tiền gửi thanh toán, áp dụng cho tài khoản đang hoạt động có số dư nhỏ hơn số dư tối thiểu.”

Doanh nghiệp thông thái - lợi đơn, lợi kép

Mỗi tháng một nhân viên mất đi một khoản chi phí cho thẻ, đồng nghĩa với việc họ bị mất đi một phúc lợi. Thấu hiểu điều này, nhiều DN đang có xu hướng tìm một phương thức thanh toán lương mới để tăng phúc lợi cho nhân viên.  Ông NCV- Giám đốc Công ty chế biến nông sản cho biết: “Mặc dù đây là vấn đề nhỏ nhưng lại là lợi ích thiết thực cho nhân viên. Vì vậy chúng tôi muốn chia sẻ những vướng mắc dù nhỏ nhất về cuộc sống và thu nhập với người lao động (NLĐ) từ đó giúp họ thêm gắn bó với công ty và làm việc có hiệu quả hơn”.

Hiện tại, công ty của ông NCV đã tìm ra gói phúc lợi phù hợp. Ông nói: “Sử dụng Gói dịch vụ trả lương qua tài khoản M-Payroll của Maritime Bank không chỉ gia tăng chế độ phúc lợi cho cán bộ nhân viên (CBNV) mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn”. Với Gói M-Payroll, công ty ông NCV được hoàn toàn miễn phí trả lương cho nhân viên, chuyển tới 5.000 tài khoản/lần qua Internet Banking chỉ trong chưa đầy 1 phút; không những vậy còn được hưởng ưu đãi hạn mức chuyển tiền lên tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản doanh nghiệp hoặc 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân.

Về phía người lao động công ty ông, ngoài việc được miễn phí đăng ký trọn Gói M-Payroll (bao gồm: dịch vụ tài khoản, thẻ và Internet banking hoặc mobile banking), nhân viên của ông còn được miễn hoàn toàn phí rút tiền tại bất kỳ cây ATM nào, trong và ngoài hệ thống, nhiều loại phí khác cũng được miễn giảm và được cấp hạn mức tín dụng tự động chỉ sau 1 tháng nhận lương. Không chỉ vậy một quyền lợi nữa khiến ông và nhân viên vô cùng hài lòng là toàn bộ người lao động được tặng quyền lợi bảo hiểm an sinh cá nhân. Điểm này không chỉ giúp nhân viên của ông cảm thấy an tâm hơn khi làm việc mà còn góp phần gia tăng thêm một phúc lợi cho họ.

Lam the nao de tang phuc loi cho nhan vien?

Gói Tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank - giải pháp để doanh nghiệp gia tăng phúc lợi cho nhân viên

Ông chia sẻ thêm, chính ông và các lãnh đạo của công ty còn được hưởng các đặc quyền khách VIP của ngân hàng với hạn mức vay tín chấp 500 triệu đồng và hạn mức thẻ tín dụng lên tới 1 tỷ, chuyển khoản lên tới 1 tỷ đồng qua Ngân hàng điện tử và giảm đến 3% lãi suất/năm khi vay không tài sản đảm bảo.

“M-Payroll cung cấp cho chúng tôi những lợi ích toàn diện. Song trên hết, gói trả lương này đã giúp DN chúng tôi có thể gắn kết người lao động từ khoản phúc lợi hết sức thiết thực.”, ông NCV nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới