Hủy
Kinh Doanh

Lần đầu tiên Bibica hé lộ những thông tin xung quanh mâu thuẫn với Lotte

Thứ Tư | 23/10/2013 12:17

Lotte cho rằng sắp tới việc bầu lại phải tiến hành đối với toàn bộ HĐQT, trong khi Bibica kiên quyết chỉ bầu lại 2 thành viên là đại diện từ Lotte.
 

Sau một thời gian tương đối dài để chuẩn bị, cuối cùng ĐHCĐ thường niên 2013 của Bibica cũngsắp sửa diễn ra vào đầu tuần sau. Chuẩn bị xong việc ĐHCĐ, không có nghĩa là cuộc chiến giữa Bibicavà Lotte chấm dứt.

Theo tuyên bố từ Bibica, công ty này tiếp tục khẳng định Tổng giám đốc công ty là ôngTrương Phú Chiến là người đại diện theo pháp luật của công ty. Như vậy, mọi thông tin cungcấp hay phát ngôn chính thức của công ty chỉ duy nhất người đại diện theo pháp luật mới cóthẩm quyền và có giá trị theo quy định của pháp luật.

Khẳng định thông tin này, Bibica cũng đồng thời cho biết đã có văn bản nhắc nhở ông Seok HoonYang về việc công bố các thông tin không chính thức sai quy định.

Trước đó, ông Seok Hoon Yang, đại diện phía Lotte, thành viên HĐQT Bibica đã trả lời phỏng vấnbáo chí và đưa ra những quan điểm cá nhân về tình hình kinh doanh cũng như những vụ việc gần đâycủa Bibica.

Vướng mắc về nhiệm kỳ Hội đồng quản trị

Trong lúc "nước sôi lửa bỏng", sắp tới đây Bibica cho biết công ty sẽ tiến hành bầu lại thànhviên HĐQT, và theo quy định thì bây giờ đến lượt 2 đại diện của Lotte sẽ được bầu cử lại vì hếtnhiệm kỳ.

Lần đầu tiên Bibica hé lộ những thông tin xung quanh mâu thuẫn với Lotte (1)

Khúc mắc giữa Bibica và Lotte về nhiệm kỳ HĐQT cũng như thành viên HĐQT nảy sinh ở chỗ, đạidiện Lotte (trong cuộc trả lời phỏng vấn đã bị Bibica "nhắc nhở") cho rằng HĐQT của Bibica hiện nàytrên thực tế là "không có nhiệm kỳ". Theo ông Seok Hoon Yang, nhiệm kỳ 5 năm là áp dụng choHĐQT, trong khi Bibica cho rằng đó là nhiệm kỳ của các thành viên. Cứ hết nhiệm kỳ của thành viênnào, thì tiến hành bầu lại với riêng thành viên HĐQT đó! Kể từ khi áp dụng điều lệ mẫu, mỗi nămBibica áp dụng bầu mới 1/3 thành viên HĐQT.

Nói ngắn gọn, Lotte cho rằng sắp tới việc bầu lại phải tiến hành đối với toàn bộ HĐQT, trongkhi Bibica kiên quyết chỉ bầu lại 2 thành viên, và đó là 2 đại diện đến từ Lotte.

Công nghệ và quản trị

Thông tin từ phía Bibica cho biết, tháng 7/2011, Lotte yêu cầu Bibica triển khai ERP - SAP làmột hệ thống quản trị và đề xuất Lotte sẽ quản trị hệ thống nói trên. Tuy nhiên, theo tờ trình sauđó của Tổng giám đốc, Bibica đã nâng cấp Oracle lên phiên bản R12 thay vì triền khai hệ thống mớinhằm tiết kiệm chi phí. Việc nâng cấp Oracle R12 đã được 3/5 thành viên HĐQT thông qua. ÔngSeok Hoon Yang không chịu ký tên vào biên bản làm việc đề nghị nâng cấp nóitrên.

Về khai thác dây chuyền bánh Pie vốn gây xôn xao trong thời gian gần đây về tên nhãn hiệu.Phía Bibica cho rằng Lottepie là nhãn hoàn toàn mới với thị trường Việt Nam, nguời tiêu dùng xếpnhãn hiệu này thuộc nhãn hiệu "nhái". Lottepie thuộc sở hữu của Lotte, nhưng Lotte không hỗ trợ vềmarketing hoặc hỗ trợ không đồng bộ với bán hàng. Về chất lượng bánh, Bibica cũng cho rằng bánhkhô, ăn bị dính răng (!)

Với những nguyên nhân nói trên, phía Bibica nhiều lần đề nghị Lotte cải tiến chất lượng sảnphẩm, có chất lượng tương đương bánh Orion.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh riêng cho sản phẩm Lottepie, Bibica cho biết năm 2012công ty đã phải gánh một khoản lỗ tới 12,2 tỷ đồng từ sản phẩm này trong đó chủ yếu là lỗ trên thịtrường nội địa (11,4 tỷ đồng).

Ngày 18/7/2013, phía Lotte có văn bản yêu cầu Lotte bồi thường lô Lottepie nhập khẩu bị hưhỏng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía Lotte.

Ngoài những vướng mắc nói trên, giữa Bibica vẫn còn nhiều khúc mắc chưa có lời giải. Chính vìvậy, cuộc họp ĐHCĐ thường niên tới đây của BBC hứa hẹn nhiều nội dung thú vị.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới