Hủy
Kinh Doanh

Lo ngại mất thị phần, Vicostone chấp nhận để đối thủ thâu tóm

Thứ Năm | 07/08/2014 08:54

Một nghị quyết quan trọng khác đã được thông qua là hủy bỏ quyết định hủy niêm yết tự nguyện đã được ĐHCĐ thường niên 2014 thông qua.
 

Tháng 6 năm nay, sau nhiều năm liền "bất hòa" với nhóm cổ đông lớn nước ngoài mà đại diện là Red River Holding, CTCP Vicostone (mã VCS) đã như trút được gánh nặng khi một nhóm cổ đông cá nhân đã đạt được thỏa thuận mua lại 37% cổ phần từ Red River Holding và DWS Vietnam Fund. Đến cuối tháng 7, cổ đông lớn cuối cùng là Wonderful Kitchen cũng bán đi toàn bộ 12,7% cổ phần.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, gần 40% cổ phần của Vicostone đã được sang tay.

Đến ngày 5/8, đại hội cổ đông bất thường của công ty đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đại hội này có 19 cổ đông và đại diện cổ đông tham dự, đại diện cho 92% tổng cổ phần số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội đã thông qua việc tái cơ cấu công ty với nội dung quan trọng là:

+ Chấp thuận Vicostone trở thành công ty con của CTCP Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa).

+ Chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại CTCP Style Stone cho Phenikaa. Với giá chuyển nhượng 292 tỷ đồng, Vicostone sẽ bị lỗ.

+ Chuyển dự án nhà ở cho CBCNV cho Công ty Phenikaa thực hiện (nếu được các cấp có thẩm quyền cho phép).

Nguyên nhân dẫn đến quyết định tái cơ cấu trên là Vicostone đang bị đe dọa về thị phần, hiệu quả hoạt động và tăng trưởng do nguy cơ về cạnh tranh trong nước cũng như quốc tế khi xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, mạnh: khả năng gặp rủi ro cao về thị phần, phải hạ giá bán, tăng giá mua đầu vào (do có nhiều nhà sản xuất cùng loại sản phẩm).

Điển hình là Công ty Phenikaa đã ký hợp đồng độc quyền 06 năm với hãng Breton về công nghệ sản xuất đá tấm thạch anh. Việc Phenikaa ký kết hợp đồng độc quyền với Breton, đồng nghĩa với việc Vicostone sẽ không còn quyền đầu tư mua thiết bị từ Breton.

Điều này khiến ban lãnh đạo Vicostone nhận định công ty sẽ không có khả năng tăng trưởng trong những năm tới nếu không có chiến lược tái cơ cấu phù hợp.

Việc tái cơ cấu làm cho cơ cấu tài chính của Vicostone lành mạnh hơn, không phải tài trợ vốn cho các Công ty con cũng như tránh nguy cơ cạnh tranh cạnh tranh trực tiếp và rủi ro phá vỡ cơ cấu thị phần hiện tại.

Cả Vicostone và Phenikaa đều đặt nhà máy sản xuất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

ĐHCĐ đã chấp thuận việc công ty Phenikaa được mua từ 51-58% cổ phần của Vicostone mà không phải thông qua chào mua công khai.

Một nghị quyết quan trọng khác đã được thông qua là hủy bỏ quyết định hủy niêm yết tự nguyện đã được ĐHCĐ thường niên 2014 thông qua.

Kế hoạch kinh doanh hợp nhất cũng được điều chỉnh theo đó doanh thu tăng 45% lên 1.926 tỷ đồng và LNTT tăng 20% lên 85 tỷ đồng.

Vicostone dự kiến sẽ phát hành 2,65 triệu cổ phiếu ESOP và mua lại tối đa 24% lượng cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới