Hủy
Kinh Doanh

Lo Việt Nam sắp hụt sản lượng, nước ngoài mua mạnh cá tra

Thứ Sáu | 27/09/2013 09:10

Do lo ngại hụt sản lượng, khách hàng nước ngoài xếp hàng mua cá tra để dự trữ.
 

Trong vòng khoảng một tuần trở lại đây, nắm bắt được khả năng sản lượng nguyên liệu cá tra của Việt Nam thiếu hụt nên các nhà nhập khẩu nước ngoài tranh thủ đặt mua số lượng lớn nhằm dự trữ cho mùa tiêu thụ cuối năm. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam như Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Argifish, Hùng Cá, Nam Việt…ký được hợp đồng xuất khẩu cá tra đến hết năm.

Theo ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương, tính đến hết ngày làm việc thứ ba của tuần cuối tháng 9, công ty này ký hợp đồng xuất khẩu 1.600 container, tương đương khoảng 32 ngàn tấn cá tra, trị giá gần 100 triệu USD cho các nhà nhập khẩu châu Âu, Mỹ, Trung Đông…Hợp đồng này có giá xuất khẩu tăng 10-15%, tức khoảng 10-20 cent/kg so với tháng trước, được giao trong quý 4.2013 và đây là số lượng cá tra xuất khẩu nhiều nhất trong một quý từ trước đến nay của Hùng Vương.

Do tình hình nguyên liệu khan hiếm, giá tăng trên 23.000 đồng/kg nên vài tuần gần đây thị trường cũng không còn xuất hiện tình trạng doanh nghiệp chào xuất khẩu giá thấp. Hơn nữa các hợp đồng mua bán dài hạn cũng giảm so với trước. Một số doanh nghiệp cho biết, lượng cá tra thả nuôi để đáp ứng cho năm tới chỉ có khoản 1 tỷ con giống, dự tính trong quá trình nuôi hao hụt khoảng 30-40% nên chắc chắn nguyên liệu không thể đáp ứng công suất cho 70 nhà máy trong ngành cá hoạt động. Điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng lượng cá thả nuôi mới thấp hơn khá xa so với sản lượng mà doanh nghiệp đang thu hoạch hàng ngày. "Chúng tôi bắt mười ao cá nhưng chỉ xuống giống được bảy ao"-giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cá ở An Giang, nói.

Giới phân tích trong ngành thủy sản nhìn nhận, niên vụ 2013-2014 loại trừ mặt hàng thủy sản đánh bắt là con cá minh thái còn là ẩn số, còn sản lượng của hai loài thủy sản nuôi là cá hồi và cá rô phi chắc chắn đều giảm. Các nhà nhập khẩu thủy sản trên thế giới cũng nắm bắt được thông tin này nên vài tuần gần đây họ bắt đầu có động thái tăng mua hàng để tồn kho, dự trữ cho năm sau bởi hiện nay giá cá vẫn được đánh giá là còn khá rẻ.

Theo dự báo từ tháng 10 đến tháng 3 năm 2014, Trung Quốc bước vào mùa đông lạnh giá nên sản lượng cá rô phi nuôi của nước này sẽ giảm khá nặng nề. Như vậy, nguồn cung thủy sản ra thị trường thế giới chỉ còn lại con cá da trơn của Việt Nam, nước nuôi trồng lớn nhất hiện nay nhưng thực tế sản lượng cũng bị hụt 40-50%. Sự thiếu hụt này được dự báo không phải chỉ trong ngắn hạn mà kéo dài trong chu kỳ cả năm. Do đó, giá cá tra sẽ không chỉ tăng 10-15% trong thời gian quý 4 của năm nay mà sẽ tăng thêm 15-30% vào thời điểm đầu quý 1.2014.

Tình hình hụt sản lượng cũng đưa đến nhiều dự báo có lợi cho con cá tra trong thời gian tới đây. Chất lượng sẽ cao hơn do đầu mối xuất khẩu giảm xuống. Các nhà máy chế biến còn cầm cự được phải tự xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu qua chất lượng sản phẩm để nhà nhập khẩu có sự sàng lọc, đánh giá. Ngoài ra, thời gian tới ngành cá tra sẽ hình thành sự hợp tác giữa nông dân và nhà máy trong vấn đề nuôi trồng. Do đó, giá trị xuất khẩu cá tra từng bước đượng khôi phục qua giá trị xuất khẩu chứ không phải nhờ vào việc tăng sản lượng vô tội vạ như thời gian qua.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới