Hủy
Kinh Doanh

Mở cửa ngay ngành da giày?

Thứ Hai | 23/09/2013 13:11

Ngành da giày mong muốn mở cửa ngay thị trường khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do như TPP hay FTA với châu Âu.
 

Xu hướng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Công ty giày Gia Định (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình đơn hàng ổn định và có mức tăng trưởng từ 15 - 20% so với năm ngoái. Có xuất hiện xu hướng các khách hàng của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso), phân tích hiện nay chi phí về nhân công ở TQ đang tăng cao, trong ngành giày bình quân gần 400 USD/người/ tháng trong khi Việt Nam dao động từ 200 - 250 USD khiến ngành giày ở TQ mất sức hấp dẫn. Ở một góc độ căn cơ hơn, Việt Nam đang tham gia đàm phán TPP (Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương - NV), nếu thành công thuế xuất khẩu của ngành giày Việt Nam và một số ngành khác vào Mỹ sẽ bằng 0%. Vì vậy, các nhà nhập khẩu muốn chuyển dần các đơn hàng từ Trung Quốc qua Việt Nam để được hưởng ưu đãi về thuế.

Doanh nghiệp FDI có lợi?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với sản lượng xuất khẩu chiếm đến 70% nên chính các doanh nghiệp FDI sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi có TPP. Bởi thực tế các doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều hạn chế về điều kiện tiếp thị, công nghệ, vật tư, mẫu mã, vốn… nên vẫn làm gia công là chủ yếu. Trong 20% doanh nghiệp lớn của ngành da giày hiện nay, số doanh nghiệp Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, rất khó để nói đến việc chớp cơ hội.

Đại diện một doanh nghiệp có quy mô trung bình ở TP.HCM cũng lo lắng, nếu TPP được ký kết thì doanh nghiệp da giày trong nước vẫn còn gặp nhiều thách thức. Để được hưởng thuế suất ưu đãi thì phải sử dụng 60% nguyên liệu hoặc giá trị chủ yếu từ các nước thành viên, nhưng vùng nguyên liệu chính của Việt Nam hiện nay lại chủ yếu đến từ Trung Quốc, nước không tham gia TPP. Việc tìm kiếm đơn hàng đối với các doanh nghiệp Việt Nam là không đơn giản vì phần lớn chỉ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, máy móc thiết bị phải nhập từ nước ngoài...

Để ngành da giày tận dụng được cơ hội từ TPP cần phải tự chủ khâu nguyên liệu, trong khi vấn đề này đã đặt ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa làm được. Vì vậy, mở ngay hay theo lộ trình vẫn còn nhiều ý kiến.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới