Hủy
Kinh Doanh

Mô hình F&B Trà sữa 7k và Lẩu 69k mở rộng

Huy Vũ Thứ Hai | 13/10/2025 09:00

Sự kiện ra mắt Báo cáo "Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam".

 
 
F&B giá siêu rẻ và cà phê kết hợp không gian làm việc chung là các mô hình được dự báo sẽ phổ biến vào cuối năm 2025.

Dự đoán này được đưa ra bởi báo cáo “Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam” 6 tháng đầu năm 2025 do iPOS.vn kết họp cùng Nestle Profesional thực hiện.

Cụ thể với mô hình F&B giá siêu rẻ là Trà sữa 7K và Lẩu 69K tại TP.HCM được dự đoán sẽ tiếp tục lấy thêm thị phần ở phân khúc bình dân và cận trung cấp trong ít nhất 6 tháng tới. Nguyên nhân do tâm lý tiết kiệm của người tiêu dùng chưa hạ nhiệt, trong khi nhiều thương hiệu khác vẫn tăng giá. Khảo sát cho thấy có đến 65% thực khách sử dụng sản phẩm giá siêu rẻ (51,9% thử cho biết, 13,1% rất thích vì tiết kiệm.

Mô hình này có doanh thu và biên lợi nhuận đến từ các sản phẩm bổ sung (topping, món thêm, combo), giúp duy trì lợi nhuận dù giá niêm yết thấp. Mô hình được cho là thích hợp để nhân rộng theo cụm cung ứng tại các đô thị nhiều sinh viên, công nhân (như Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh).

Tuy nhiên, rủi ro của mô hình này ở chỗ chất lượng (35% khách ngại vì chất lượng, nguồn gốc thực phẩm hoặc chất lượng), biên lợi nhuận mỏng đòi hỏi kỷ luật vận hành chặt chẽ và mô hình này dễ rơi vào vòng xoáy hạ giá nếu không chuyển hóa lợi thế giá thành lợi thế dài hạn (cung ứng rẻ bền vững, vận hành nhanh sạch và trải nghiệm đủ tốt).

Mô hình thứ hai cà phê kết hợp với không gian làm việc chung. Mô hình này nở rộ tại TP.HCM và Hà Nội trong nửa đầu năm 2025. “Nó phản ánh sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng: từ ăn uống sang tìm kiếm không gian, năng suất và trải nghiệm”, báo cáo viết.

Ưu điểm của mô hình này là giúp kéo dài thời gian khai thác (nhiều nơi mở 24/7) và tăng tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi suốt ngày đêm, thay vì chỉ khai thác vài khung giờ như cà phê truyền thống. Ngoài đồ uống, quán còn bán thức ăn nhanh và thu phí chỗ ngồi theo giờ/gói, giúp giá trị chi tiêu bình quân/khách tăng tới 50%.

Về mặt rủi ro, mô hình cà phê kết hợp không gian làm việc chung yêu cầu vận hành phức tạp và cần nhân sự lớn để kiểm soát sự yên tĩnh, xoay ca 24h, dọn dẹp và an ninh. Nhóm khách hàng Freelancer (tạm dịch những người làm việc tự do) chỉ chiếm 21,2% trọng tâm của các doanh nghiệp F&B truyền thống, nhưng nếu mô hình này thành công, cạnh tranh sẽ tăng lên.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy thị trường tiếp tục sàng lọc mạnh mẽ, với hơn 50.000 cửa hàng F&B đóng. Lớp dẫn dắt đang tái cơ cấu danh mục mặt bằng, rời các điểm không hiệu quả và tái định vị ở các vị trí biểu tượng, nâng cấp trải nghiệm. Tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến mở rộng quy mô kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2025 đã tăng lên 67,7%, cao hơn so với dự định 58,4% vào cuối năm 2024.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới