Hủy
Kinh Doanh

Moody's nâng bậc tín nhiệm VIB và nâng triển vọng ACB, MBB, STB, Techcombank, VPBank lên “tích cực”

Thứ Hai | 22/09/2014 20:17

Moody’s cũng giữ nguyên xếp hạng của BIDV, VietinBank và SHB với triển vọng “ổn định”.
 

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa công bố đánh giá tín nhiệm đối với 6 ngân hàng Việt Nam.

Cụ thể, Moody's nâng một bậc xếp hạng tín nhiệm của VIB lên B2. Ngoài ra, hãng này giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của ACB, MBB, Sacombank, Techcombank, VPBank ở B3, song nâng triển vọng của 5 ngân hàng này lên tích cực.

Moody's cũng giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VietinBank, BIDV ở mức B1 và của SHB ở mức B3, với triển vọng giữ nguyên ở mức ổn định.

Moody's cho biết, đánh giá tích cực đối với các ngân hàng này chủ yếu dựa trên cơ sở môi trường hoạt động ổn định. Ngoài ra, một nhân tố khác nữa đó là sự cải thiện đúng như kỳ vọng của các chuẩn mực bảo lãnh phát hành, xuất phát từ hoạt động quản trị tốt hơn và khẩu vị rủi ro thấp hơn tại một số ngân hàng.

Những nhân tố này góp phần hạn chế phát sinh tài sản có vấn đề trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, đồng thời cải thiện triển vọng phục hồi các tài sản có vấn đề.

Moody's nhấn mạnh, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn nhưng Việt Nam có thể ổn định lạm phát dưới 7,5%. Thành quả này cho phép Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ví dụ, lãi suất tái cấp vốn giảm xuống 6,5% vào đầu năm nay, so với mức 9% cuối 2012.

Ổn định kinh tế vĩ mô cũng hỗ trợ năng lực thanh khoản cho các ngân hàng trên. Do tăng trưởng tiền gửi nhanh hơn tăng trưởng tín dụng , tỷ lệ dự nợ trên tiền gửi của hệ thống ngân hàng được cải thiện ở mức 82% tính đến tháng 6/2014, so với 87% cùng kỳ 2013.

Tuy nhiên, Moody's cũng lưu ý, các ngân hàng Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với các thách thức tín dụng đáng kể và đòi hỏi thời gian dài để xử lý. Những thách thức này gồm tài sản có vấn đề cao hơn số nợ xấu báo cáo và khả năng chịu đựng thua lỗ không tốt do dự phòng thua lỗ cho vay thấp cũng như khả năng sinh lời yếu.

Nguồn Theo DVO/Moody's


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới