Hủy
Kinh Doanh

Mỹ điều tra khả năng giá vàng tại London bị thao túng

Thứ Năm | 14/03/2013 13:35

Không chỉ giá vàng, sự minh bạch trong việc định giá bạc tại thị trường kim loại quý lớn nhất thế giới này cũng đang được CFTC xem xét lại.
 

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) đang xem xét liệu giá vàng giao ngay hàng ngày tại London có bị thao túng bởi một nhóm các ngân hàng quyền lực, WSJ dẫn lời một người có liên quan đến vụ việc cho biết.

Không chỉ giá vàng, sự minh bạch trong việc định giá bạc tại thị trường kim loại quý lớn nhất thế giới này cũng đang được CFTC xem xét lại. Tuy nhiên, người này cho biết, chưa có điều tra chính thức nào được công bố.

Giá vàng giao ngay hàng ngày được ấn định bởi một nhóm các ngân hàng tại London có ảnh hưởng đến giá trang sức toàn cầu và quyết định đến số lượng vàng nguyên liệu mà các nhà khai thác bán cho các nhà tinh chế vàng. Giá vàng giao ngay tại London cũng quyết định giá trị của các hợp đồng vàng phái sinh.

Nhóm 5 ngân hàng thiết lập giá vàng tại London gồm Barclays, Deutsche Bank, HSBC, Bank of Nova Scotia và Société Générale. Các ngân hàng quyền lực này sẽ họp 2 lần trong một ngày để thiết lập giá vàng. Theo đó, giá vàng (call) được công bố 2 lần/ngày vào lúc 10h30' sáng và 3h chiều giờ London. Giá bạc được thiết lập bởi 3 ngân hàng Bank of Nova Scotia, Deutsche Bank và HSBC. Giá bạc (call) được công bố 1 lần/ngày vào 12h trưa giờ London.

Khả năng thao túng giá vàng và bạc tại London từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi. CFTC thực tế đã bắt đầu điều tra vấn đề này vào mùa hè năm 2008, khi giá bạc sụt giảm mạnh một cách bất thường, mà một số nhà đầu cho rằng đã đây là kết quả của làm giá. Tuy nhiên, CFTC chưa bao giờ công bố kết quả điều tra của vụ việc trên.

CFTC tăng cường xem xét các hợp đồng chuẩn tài chính toàn cầu sau khi trỗi dậy vụ bê bối gian lận lãi suất. Ba ngân hàng lớn nhất đã chấp thuận khoản tiền phạt trị giá 2,5 tỷ USD do thao túng lãi suất liên ngân hàng London, hay còn gọi là lãi suất Libor. Hàng chục công ty tài chính khác hiện vẫn đang bị điều tra.

Giao dịch vàng vật chất và giao dịch các hợp đồng vàng kỳ hạn vẫn tiếp diễn khi các cuộc họp thiết lập giá diễn ra. Phát ngôn viên của Hiệp hội Thị trường Kim loại quý London (LBMA) cho biết: "Việc thiết lập giá dựa vào cung-cầu và hoàn toàn minh bạch. Không giống với lãi suất Libor." LBMA thiết lập các tiêu chuẩn đối với vàng và bạc giao dịch tại thị trường London nhưng cơ quan này không thiết lập giá.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới