Hủy
Kinh Doanh

New Zealand nhập khẩu bưởi và chanh từ Việt Nam

Lê Phan Thứ Hai | 21/11/2022 15:28

Việt Nam và New Zealand ký hợp tác chiến lược. Ảnh: Tư liệu

Thông báo được đưa ra tại “AgriConnectioNZ: New Zealand và Việt Nam - Đối tác Chiến lược trong Nông nghiệp” tại Hà Nội.
 

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Tredene Dobson chia sẻ Kế hoạch Xuất khẩu Trái cây tươi đã được ký kết tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Bà cũng chính thức công bố cơ hội tiếp cận mới cho bưởi và chanh Việt Nam vào New Zealand.

Bưởi và chanh là loại trái cây có khả năng xuất khẩu xếp thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand - ông Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - ông Lê Minh Hoan.

Trong Kế hoạch Hành động Đối tác Chiến lược New Zealand - Việt Nam, cả hai nước nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết Kế hoạch Xuất khẩu cam quýt của Việt Nam là một bước tiến quan trọng.

Bà Tredene Dobson cho biết sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong hợp tác Nông nghiệp giữa hai nước: “Nông nghiệp không chỉ là một phần quan trọng trong nền kinh tế của hai nước chúng ta - mà còn là một phần bản sắc văn hóa của chúng ta.”

Buổi Đối thoại và Triển lãm AgriConnectioNZ cũng quy tụ người tham gia từ các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu có liên quan và các công ty nông nghiệp và xuất khẩu hàng đầu của cả New Zealand và Việt Nam. Tại đây, buổi triển lãm giới thiệu chuyên môn kỹ thuật và đổi mới của New Zealand trong lĩnh vực nông nghiệp có thể giúp hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh khi ra thị trường quốc tế.

Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern phát biểu tại sự kiện
Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern phát biểu tại sự kiện

Hội chợ triển lãm do Đại sứ quán New Zealand tổ chức nhằm hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam nâng cao chất lượng và năng suất của ngành Nông nghiệp. Thương mại hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam đã tăng 40% trong 5 năm qua, đạt 2,3 tỉ đô la New Zealand vào năm 2022 và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand.

Ông Nathan Flowerday - Giám đốc Zespri chia sẻ “Chúng tôi rất hân hạnh được tham dự sự kiện đặc biệt này để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm với nông dân và doanh nghiệp Việt Nam, để giúp họ nâng cao giá trị xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thanh long. Với những thành tựu tại thị trường Việt Nam trong 13 năm qua, chúng tôi tin rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho những doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu, mang sản phẩm quốc gia đến với thị trường thế giới”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới