Hủy
Kinh Doanh

Nga tăng dự trữ vàng tháng thứ 8 liên tiếp

Thứ Bảy | 20/12/2014 13:23

Lượng vàng dự trữ của Nga đã tăng tháng thứ 8 liên tiếp ngay cả khi nước này phải sử dụng dự trữ ngoại hối để ngăn đà mất giá của ruble.
 

Nga hiện là nước có lượng vàng dự trữ lớn thứ 5 thế giới.

Tính đến 1/12/2014, dự trữ vàng của nga tăng lên 38,2 triệu ounce từ 37,6 triệu ounce 1 tháng trước, ngân hàng trung ương nước này công bố hôm 19/12 trên website. Tuy nhiên, giá trị vàng dự trữ tính theo USD giảm 85 triệu USD. Tổng dự trữ ngoại hối của Nga tháng 11 giảm 9,7 tỷ USD xuống 418,9 tỷ USD, thấp nhất kể từ 2009.

Vladimir Tikhomirov, kinh tế trưởng tại BCS Financial Group ở Moscow, cho biết, khối lượng vàng vật chất tăng nhưng giá trị theo USD không thay đổi nhiều do giá vàng tuột dốc. Ngân hàng trung ương nhiều nước đang mua vàng do giá giảm.

Ngân hàng trung ương Nga đã tận dụng cơ hội giá vàng giảm để tăng dự trữ kim loại quý này sau khi phải sử dụng dự trữ ngoại hối để ngăn đà mất giá của ruble trước khủng hoảng tiền tệ xảy ra trong tháng này. Việc Ngân hàng trung ương Nga bất ngờ nâng lãi suất lên 17% trong tuần này đã không cứu được ruble, làm dấy lên đồn đoán Nga sẽ phải bán vàng để có đủ nguồn lực cần thiết trong bối cảnh chống chọi với các đòn trừng phạt.

Tháng trước, giá vàng giảm 0,5%, xuống thấp nhất 4 năm hôm 7/11. Vàng hiện chiếm 10% tổng dự trữ ngoại hối của Nga, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích ngân hàng trung ương Nga không hành động nhanh hơn để hỗ trợ ruble – đã giảm mạnh kể từ tháng 6 khi giá dầu liên tục lao dốc xuống thấp nhất 5 năm qua.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tháng 11 Nga mua thêm 19 tấn vàng sau khi đã mua lượng tương tự trong tháng 10. Dự trữ vàng của Nga tăng 3 lần từ năm 2005 và hiện đạt 1.188 tấn, cao nhất kể từ 1993. Số liệu công bố vào tháng 1/2015 sẽ cho thấy những thay đổi trong khối lượng vàng dự trữ tháng 12 của Nga.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank AG ở Frankfurt, cho biết, hiện chưa rõ Nga đã bán vàng hay sẽ bán vàng trừ khi dự trữ ngoại hối của nước này sụt giảm mạnh. Vàng là vũ khí cuối cùng vì vàng là phương tiện dự trữ và không phải là đối tượng của đòn trừng phạt.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới