Hủy
Kinh Doanh

Ngành đường sắt muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc

Thứ Tư | 03/02/2016 10:51

Đường sắt Hà Nội đang lên kế hoạch mua lại hơn 100 toa xe đã qua sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh nhằm tiết kiệm chi phí.
 

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để đươc hướng dẫn về thủ tục.

Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.

Đại diện doanh nghiệp khẳng định các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187.

Trong khi đó, Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1/7/2016 mới có hiệu lực.

Ngành đường sắt trong nỗ lực đổi mới thời gian qua đã được xã hội ghi nhận như nâng cấp, đưa các đoàn tàu chất lượng cao hơn vào chạy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam; nhiều dự án đã mời gọi được tư nhân vào đầu tư bài bản hơn…

Tuy nhiên việc đề xuất mua cả trăm toa tàu cũ, với tuổi đời ngoài 20 năm và có xuất xứ từ Trung Quốc khiến không ít người dân và chuyên gia lo ngại. Theo một chuyên gia trong ngành, nếu không thận trọng với những hợp đồng mua thiết bị cũ, nỗ cải tiến đổi mới của đường sắt trở nên “cải lùi” với dự án này.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới