Hủy
Kinh Doanh

Ngành thủy sản sẽ khởi sắc khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Thùy Linh Thứ Bảy | 31/12/2022 14:48

Hình ảnh minh họa: TL.

Việc Trung Quốc mở cửa trở thành động lực hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành thủy sản.
 

Tuy bị hạn chế nhiều trong nửa đầu năm 2022 nhưng thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỉ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông dẫn đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm gần 30%, đạt 638 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ. 

 

Trong 2 năm gần đây, tỉ trọng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã có sự sụt giảm đáng kể khi chỉ chiếm lần lượt 26% và 27% trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022. Nguyên nhân do chính sách Zero-COVID từ phía Trung Quốc khiến tiêu thụ thủy sản nói chung hay cá tra nói riêng sụt giảm. 

Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) kỳ vọng Trung Quốc mở cửa có thể khiến cho sản lượng tiêu thụ cá tra của nước này tăng lên đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung cá thịt trắng khác như cá Minh Thái từ Nga đang sụt giảm. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn ở thị trường Mỹ và EU trong nửa đầu năm 2023 bởi tình trạng lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế. Vậy nên phần tăng trưởng kỳ vọng từ thị trường Trung Quốc sẽ chỉ có thể bù đắp được phần nào cho sự sụt giảm đến từ các thị trường khác.

 

Ngoài ra, giá cá tra cũng là yếu tố cần quan sát. Giá xuất khẩu cá tra sang các thị trường đang sụt giảm từ giữa năm 2022 tới nay. Giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng Sông Cửu Long trong tháng 11/2022 cũng tiếp tục giảm thêm 1.500 đồng/kg so với tháng trước đó xuống mức 28.000-28.500 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn khoảng 15% so với mức đỉnh 33.000 đồng/kg vào tháng 3, tháng 4 năm nay. Cơ cấu doanh thu từ thị trường Trung Quốc của một số doanh nghiệp: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (mã IDI) là 40-50%; Công ty Cổ phần Nam Việt (mã ANV) là 20-30%; Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã VHC) là 10-15%. Đây cũng sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự kiện Trung Quốc mở cửa.

Cũng giống với cá tra, tỉ trọng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sụt giảm trong 2 năm trở lại đây do chính sách Zero-COVID của quốc gia này. Theo Agriseco Research, Trung Quốc mở cửa cũng sẽ giúp cải thiện giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp xuất khẩu tôm niêm yết không hoặc xuất khẩu rất ít sang thị trường Trung Quốc. Vậy nên các doanh nghiệp xuất khẩu tôm niêm yết sẽ không được hưởng lợi nhiều từ sự kiện trên.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng việc Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành thủy sản. Tuy nhiên doanh nghiệp nào có tỉ trọng doanh thu và thị phần lớn ở thị trường này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

31,5% doanh nghiệp tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định trong quý I/2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới