Hủy
Kinh Doanh

Nghi vấn Formosa xả thải ra biển khiến cá chết hàng loạt

Thứ Sáu | 22/04/2016 11:43

Liên quan vụ cá chết hàng loạt, người dân phát hiện đường ống xả thải hàng km xuống Vũng Áng nghi của Formosa.
 

Đường ống xả thải xuống đáy biển Vũng Áng dài hơn 1 km?

Trong 1 tuần qua, hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã khiến nhiều người lo ngại.

Liên quan đến vụ việc này, nhiều người dân cho rằng do đường ống xả thải chất độc hại trực tiếp ra biển. Một chuyên gia thủy sản dấu tên trao đổi với Tiền Phong rằng, cá chết hàng loạt có thể do chất độc xyanua.

Trước đó, tờ Thanh Niên đưa tin, ngư dân Nguyễn Xuân Thành (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khẳng định khi lặn biển đã phát hiện đường ống xả thải trực tiếp ra đáy biển Vũng Áng.

Theo ngư dân này, đường ống dài khoảng 1,5km, đường kính khoảng 1,1m; có đầu nối từ khu vực dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh). "Nước phun ra từ đường ống có màu vàng đục", anh Thành cho biết.

Ngoài ra, khi phát hiện đường ống này, anh Thành cũng đã trình báo cơ quan chức năng cũng như vẽ lại sơ đồ, vị trí.

Nghi van Formosa xa thai ra bien khien ca chet hang loat
Ống nước thải đường kính 1m, kéo dài 1,5km ra biển của Formosa. (Ảnh: Tiền Phong)

Formosa nói gì về đường ống xả thải?

Liên quan đến nghi án nước xả thải của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) khiến cá chết hàng loạt ở Vũng Áng, tờ Tiền Phong đã có buổi làm việc với ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận An toàn Vệ sinh Môi trường của công ty này.

Vị này khẳng định, công ty có đường ống xả thải hơn 1km nằm ở tầng ngoài đáy biển và được Bộ TN&MT cho phép. Bên cạnh đó, hệ thống xả thải trước khi thải ra biển phải tập trung về một chỗ rồi thông qua một trạm quan trắc tự động.

Ông Kiệt nói rằng, chỉ số quan trắc được báo cáo hàng ngày và đều đạt các chỉ số an toàn. Ngoài ra, về thông tin Formosa nhập lượng lớn hóa chất, ông Kiệt nói đây không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt do căn cứ vào số liệu của trạm quan trắc.

“Đúng là công ty có nhập một lượng lớn hóa chất. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân gây ra sự việc, vì các số liệu tại trạm quan trắc tự động thể hiện điều này”, ông Kiệt khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Kiệt cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc.

Nguồn Báo Giao thông


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới