Hủy
Kinh Doanh

Ngô Han: 4 năm niêm yết và nguyện vọng rời sàn

Thứ Hai | 18/11/2013 14:09

Ngô Han chiếm 40% thị phần dây điện từ Việt Nam, là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất dây điện từ dùng cho động cơ điện, máy biến thế….
 

Công ty Cổ phần Ngô Han (NHW) vừa thông báo chốt quyền Tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm2013 vào ngày 28/11 tới đây. Nội dung buổi họp đại hội là: Xin ý kiến của ĐHĐCĐ về việc hủy niêmyết tự nguyện cổ phiếu NHW tại SGDCK TPHCM.

Chủ tịch HĐQT và quyết định bước ngoặt

Đây là lần thứ 2 trong năm công ty tổ chức ĐHCĐ bất thường. Hồi đầu tháng 10, công ty đã chốt quyềnxin ý kiến của ĐHĐCĐ về việc chuyển nhượng cổ phần của một số cổ đông. Đại hội cổ đông bất thườnglần 1 ngày 21/10 đã thông qua nội dung bất ngờ là: Mekong Enterprise Fund và Mekong Enterprise FundII sẽ chuyển nhượng hơn 6,8 triệu cổ phiếu tương đương tỷ lệ hơn 29% cho Chủ tịch HĐQT Ngô ThịThông để vị chủ tịch này nâng tỷ lệ sở hữu trực tiếp tại Ngô Han lên 55,4%.

Sau đại hội hồi gần cuối tháng 10, việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đã được gấp rút tiếnhành. Chỉ một tuần sau đại hội cổ đông bất thường lần 1, bà Ngô Thị Thông thành cổ đông lớn nhấtcủa Ngô Han với tỷ lệ sở hữu 55,4%.

Và, ĐHCĐ bất thường lần 2 sẽ sớm được tiến hành thời gian tới khi việc chốt quyền dự họp được thựchiện vào 28/11 tới đây. Việc chốt quyền lần này được thực hiện sau khi bà Thông đã nắm trên 55% vốnnên nếu không có gì thay đổi thì tỷ lệ sở hữu của bà Thông sẽ có tiếng nói khá lớn tại đại hội lần2 sắp tới này.

Sự đồng thuận của cổ đông và thỏa thuận mua, bán cổ phiếu nhanh chóng khiến nhiều người có cảm giácnhư số phận NHW đã được xếp đặt từ trước. Điều này có vẻ cũng không quá khó hiểu khi cổ phiếu NHWlâu nay dù phân tích cơ bản rất tốt nhưng không có sóng giá bởi thanh khoản rất thấp, rất nhiềuphiên cổ phiếu này không hề có giao dịch.

Gần 4 năm niêm yết và những điểm đáng nhớ

Chưa từng thua lỗ trong 4 năm niêm yết. NHW niêm yết cổ phiếu trên HoSEtừ đầu năm 2010. Đến nay, cổ phiếu này đã đạt 3 năm, 10 tháng niêm yết. Không quá lâu nhưng cũng đãđủ cho NHW chứng kiến không ít cảnh thăng trầm của thị trường chứng khoán Việt Nam vốn rất non trẻvà nhạy cảm. Có những thời điểm kinh tế khó khăn và số doanh nghiệp thua lỗ nhan nhản thị trường.Nhưng, NHW chưa từng thua lỗ.
Ngô Han: 4 năm niêm yết và nguyện vọng rời sàn (1)

Chiếm lĩnh mảng dây điện từ. Ngô Han có trụ sở chính tại Đồng Nai, là mộtdoanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất dây điện từ dùng cho động cơ điện, máy biến thế…

Công ty do ông Nguyễn Văn Sung và bà Ngô Thị Thông thành lập từ năm 1987. Theo báo cáo thườngniên của công ty thì hiện Ngô Han chiếm 40% thị phần dây điện từ ở Việt Nam.
Một năm chia tay 2 nhà đầu tư lớn. Tháng 9 năm 2012, Ngô Han chia tay Quỹ Đầu tưChứng khoán Bản Việt. Đây là quỹ đã đi cùng Ngô Han từ những ngày đầu niêm yết với tỷ lệ sở hữu gần10%.

Và, gần đây nhất là việc ra đi của Quỹ Mekong Enterprise Fund I, II như đã đề cập ở trên. Thôngthường các quỹ đầu tư sẽ thoái vốn khỏi doanh nghiệp sau 3-5 đầu tư nên việc Mekong Capital chiatay Ngô Han sau 9 năm cũng không quá bất ngờ.

Hệ số beta thấp. Hệ số rủi ro beta là hệ số đo lường mức độ biến động haycòn gọi là thước đo rủi ro hệ thống của một chứng khoán hay một danh mục đầu tư trong tương quanvới toàn bộ thị trường. Khi hệ số này nhỏ hơn 1 thì có nghĩa là mức độ biến động của giá chứngkhoán này thấp hơn mức biến động của thị trường. Với NHW, hệ số Beta luôn nhỏ hơn 1. Điều này chothấy cổ phiếu không nhiều sức hấp dẫn với giới đầu cơ.

Ngô Han niêm yết và tuy không nhiều sóng giá bởi lượng cổ phiếu trôi nổi không nhiều nhưng cũng đãđể lại không ít dấu ấn trong nhà đầu tư bởi luôn có những nhà đầu tư chuyên nghiệp đi cùng theo nămtháng cùng với kết quả kinh doanh khá ổn định. Việc rời đi của Ngô Han-nếu được ĐHCĐ thông qua-ắthẳn cũng là một điều nuối tiếc cho thị trường khi trên sàn hiện tại không có nhiều doanh nghiệp cóphân tích cơ bản đạt mức như Ngô Han.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới