Hủy
Kinh Doanh

Người dân và doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán ra ngoại tệ

Thứ Tư | 31/07/2013 08:25

Ngày 30/7 đánh dấu sự thoái lui rõ rệt đầu tiên của đợt biến động và căng thẳng tỷ giá USD/VND kéo dài ba tháng qua...
 

Đầu giờ sáng hôm qua (30/7), Vietcombank rút hẳn giá bán USD xuống còn 21.210 VND, giảm và thấp hơn mức trần 46 VND - bước giảm mạnh nhất kể từ khi tỷ giá có biểu hiện căng thẳng trong khoảng ba tháng gần đây. Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng lập tức điều chỉnh.

Đầu giờ chiều, thêm một nhịp điều chỉnh nữa. Chênh lệch giá USD mua vào - bán ra được nới rộng tới 100 VND. Chênh lệch này phản ánh cung - cầu ngoại tệ tại mỗi thời điểm, và 100 VND là mức hiếm có kể từ đầu năm, thậm chí cả trong năm ổn định 2012 (mức phổ biến có từ 60 - 70 VND).

Nới rộng giá mua vào - bán ra là phản ứng ngừa rủi ro trước hướng điều chỉnh, hay trước nguồn cung thuận lợi. Tin nhắn từ cán bộ quản lý ngoại hối một số ngân hàng gửi đến VnEconomy cho hay, người dân và doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán ra ngoại tệ.

Trên thị trường liên ngân hàng, sau khi xuống dưới mốc 21.200 VND, giá USD tiếp tục thoái lui nhanh; đến cuối chiều 30/7 chỉ còn trong khoảng 21.155 - 21.158 VND.

Ngày 30/7 đánh dấu sự thoái lui rõ rệt đầu tiên của đợt biến động và căng thẳng tỷ giá USD/VND kéo dài ba tháng qua, đặc biệt là sau ngày 28/6 - ngày Ngân hàng Nhà nước tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Một tuần sau mốc sự kiện 28/6, giá USD kịch trần trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại; căng thẳng thể hiện ở sự dồn ép giá mua áp sát giá bán; tỷ giá liên tục leo thang trên thị trường tự do và dường như nó trở thành mốc tham chiếu cho các giao dịch ngoài luồng; đáng lo ngại hơn là sau hơn hai năm dẹp yên, tình trạng hai tỷ giá có biểu hiện nhen nhóm trở lại trong hệ thống ngân hàng…

Cuối chiều 10/7, trước diễn biến phức tạp của tỷ giá mà đặc biệt là yếu tố tâm lý đầu cơ, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng cũng như vào cuộc triển khai các biện pháp can thiệp. Ngay một ngày sau đó, các ngân hàng rút vội đơn xin mua ngoại tệ từ nhà điều tiết. Nếu nhu cầu không quá nóng, rút vội để tránh mua phải giá hớ.

Ngày 10/7, cùng với thông điệp tái khẳng định cam kết ổn định tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu triển khai các giải pháp bình ổn quyết liệt hơn.

Cùng lúc, Ngân hàng Nhà nước bán ra ngoại tệ hỗ trợ thanh khoản thị trường; tổ chức các đoàn thanh tra và xử lý các điểm ngắm giao dịch ngoại tệ ngoài luồng, siết lại kỷ cương trong hệ thống…

Và một hậu thuẫn để bình ổn tỷ giá cũng đã xuất hiện rõ rệt hơn. Đến cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng đã có bước đột biến, đến cuối tháng 7 đã tăng trên 5% và dự báo tiếp tục cải thiện trong những tháng cuối năm. Đầu ra của nguồn vốn dư thừa trước đó đã mở rộng hơn, giải tỏa bớt áp lực của nó đối với tỷ giá.

Ba tuần sau khi các giải pháp tổng thể được triển khai, thuốc đang ngấm và tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt cả trên thị trường chính thức lẫn tự do. Phía trước vẫn là cam kết giữ ổn định của Ngân hàng Nhà nước, bằng mọi biện pháp cần thiết để giữ ổn định.

Dĩ nhiên, cơ sở cho cam kết là dự báo cán cân tổng thể tiếp tục thặng dư khoảng 5 tỷ USD trong năm nay; chênh lệch lãi suất vẫn tiếp tục có lợi, hay đảm bảo lợi ích cho người nắm giữ VND…

Còn với người đổ vốn đầu cơ USD con sóng vừa qua, trong ngắn hạn là trái đắng kẹt giá quá cao, lãi suất nhận được thì quá thấp, lỗ đang diễn ra trước mắt và không loại trừ tình huống giá USD vẫn có thể giảm tiếp, nhất là khi hoạt động chuyển đổi vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mạnh hơn vào nửa cuối năm, bởi chính họ cũng không thể giữ mãi ngoại tệ trong két ngân hàng với lãi suất thấp sau biểu hiện găm giữ tháng 5 và 6 vừa qua.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới