Hủy
Kinh Doanh

Nguồn cung giảm, tín hiệu mong manh giúp giá vàng hồi phục

Thứ Hai | 17/11/2014 07:20

Dường như Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận thấy ngày càng khó hơn để tìm ra điểm gì đó tích cực khi soạn thảo báo cáo vàng hàng quý.
 

Báo cáo quý III/2014 mới nhất ra hôm thứ Năm 13/11 của WGC cũng không phải là ngoại lệ. Và WGC – đại diện cho các nhà sản xuất vàng, đã lựa chọn tập trung vào điều mà Hội đồng cho là “sức khỏe tốt” của thị trường - trang sức vàng.

Mặc dù nhu cầu trang sức vàng trong quý III giảm 4% nhưng có lẽ mảng thị trường này trông có vẻ lạc quan hơn cả khi nhu cầu vàng nói chung giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm qua.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào nhu cầu vàng, nếu WGC tìm kiếm một số tin tức khả quan hơn về viễn cảnh của kim loại quý này thì có lẽ nguồn cung sẽ mang lại một vài hy vọng.

Năm nay, trên thị trường hàng hóa dường như nguồn cung đang chi phối thị trường nhiều hơn nhu cầu.

Hãy xem thị trường quặng sắt và than đá với phần lớn những lời bình luận về tình trạng nhu cầu tại Trung Quốc, trong khi rất ít người nói về sự gia tăng nguồn cung trong những năm gần đây – yếu tố đẩy giá xuống thấp nhất 5 năm.

Nhưng không giống những thị trường này – tình trạng dư cung có tính chất lặp đi lặp lại và mang tính cấu trúc, nguồn cung vàng phản ứng mạnh mẽ hơn trước tín hiệu về giá và một số nguồn cung bắt đầu “thoát khỏi” thị trường.

Tổng nguồn cung vàng trong quý III năm nay đạt 1.047,5 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng lượng vàng cung cấp trong 3 quý đầu năm 2014 đạt 3.147 tấn, và dự đoán sẽ đạt 4.196 tấn cả năm 2014.

Nếu đúng như vậy, tổng nguồn cung vàng trong năm 2014 giảm 1,4% so với năm 2013 và giảm 6% so với năm 2012.

Đến nay, phần lớn sự sụt giảm nguồn cung đều từ vàng tái chế - giảm 25% trong quý III/2014 xuoongs 250,5 tấn từ 333,7 tấn cùng kỳ năm 2013.

Sản lượng vàng khai mỏ bắt đầu giảm

Quan trọng hơn, vì đây có lẽ là yếu tố tích cực nhất để giá vàng hồi phục, báo cáo vàng quý III/2014 của WGC cho thấy, nguồn cung vàng khai mỏ bắt đầu giảm.

Tổng nguồn cung vàng khai mỏ trong quý III/2014 đạt 797 tấn, tương đương cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 1,8% so với quý II/2014.

WGC dự đoán tổng nguồn cung vàng khai mỏ năm nay tương đương năm 2013 – yếu tố thuận lợi cho giá vàng khi xét đến việc công suất khai mỏ liên tục tăng trong những năm gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu vàng tăng mạnh cho đến cuối năm 2011.

Việc trì hoãn dự án mỏ vàng Polyus Gold Natalka ở Nga đồng nghĩa với việc sản lượng vàng của nước sản xuất lớn thứ 4 thế giới có thể giảm trong 3 năm tới, Sergei Kashuba, đứng đầu Liên minh Các nhà công nghiệp Vàng cho biết hôm 13/11.

Hơn nữa, các nhà sản xuất vàng có chi phí cao có thể phải giảm sản lượng, nhất là trong bối cảnh giá vàng vẫn có thể tiếp tục tuột dốc.

Nghiên cứu ra ngày 19/9 của Barclays cho thấy 10% các nhà sản xuất vàng toàn cầu bị thua lỗ. Các nhà sản xuất vàng có chi phí cao nhất nằm ở Peru, tiếp đến là Mali và Nam Phi, theo kết quả nghiên cứu.

Mặc dù các nhà khai mỏ đang cố gắng hạ chi phí sản xuất, nhưng giá vàng thấp hơn 1.200 USD/ounce trong một thời gian dài có thể khiến nhiều nhà sản xuất phải đóng cửa hoặc giảm sản lượng.

Nguồn cung giảm sẽ có tác động từ từ, nghĩa là sẽ không tạo ra sự đột phá tức thời cho giá vàng nhưng đây dường như là một trong những điểm sáng ít ỏi đối với giá kim loại quý này.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới