Hủy
Kinh Doanh

Nguy cơ cuộc chiến giá gạo tại châu Á

Thứ Năm | 03/04/2014 22:59

Giới phân tích nhận định giá gạo tại châu Á sẽ tiếp tục lao dốc sau khi đã chạm đáy 6 năm, khi Thái Lan xả hàng dự trữ kỷ lục.
 

Chính phủ nước này đã lên kế hoạch bán 1 triệu tấn gạo mỗi tháng, gần gấp đôilượng gạo xuất khẩu trung bình tháng năm ngoái. Hiệp hội các hãng xuất khẩu gạo Thái Lan dự đoángiá gạo tham chiếu tại nước này, vốn đã thấp hơn Việt Nam và Ấn Độ, có thể giảm thêm 11%, xuống 350USD một tấn vào tháng 5.

Chương trình mua gạo từ người dân của Chính phủ Thái Lan đã chấm dứt trong nămnay do khủng hoảng chính trị trong nước. Năm ngoái, lượng gạo dự trữ của nước này đã lên 12,8 triệutấn, tương đương một phần ba thị trường xuất khẩu toàn cầu. Chương trình này bắt đầu từ 2 nămtrước, khi Chính phủ mua gạo từ người dân với giá cao gấp rưỡi thị trường, nhằm nâng caao chấtlượng cuộc sống nông thôn.

gao-Thai-8640-1396498950.jpg

Thái Lan bán mạnh gạo dự trữ sẽ gây ra cuộc chiến giá tại châu Á. Ảnh: StraitTimes

"Chúng tôi có thể thấy một cuộc chiến giá, nếu Việt Nam giảm giá gạo xuống thấphơn Thái Lan", Chookiat Ophaswongse - Chủ tịch Hiệp hội các hãng xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết.Gạo tấm 5% Thái Lan, thường dùng làm giá tham chiếu tại châu Á, đã giảm 30% xuống 394 USD trong nămqua, theo Bloomberg.

Giá gạo Thái hiện được niêm yết trong khoảng 365-379 USD, thấp hơn Việt Nam (385USD) và Ấn Độ (420 USD), Chookiat cho biết. Giá gạo dự đoán 350 USD sẽ là thấp nhất kể từ tháng12/2007.

"Thái Lan đang bán gạo dự trữ với giá rẻ. Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ cần giảm thêm20 USD một tấn nữa để cạnh tranh với Thái Lan", B.V. Krishna - Giám đốc điều hành Kakinada - hãngxuất khẩu gạo hạt dài lớn nhất Ấn Độ cho biết. Dù vậy, giá rẻ hơn có thể làm giảm chi phí lươngthực, giúp hạ nhiệt lạm phát tại châu Á.

Nhu cầu thế giới dự kiến tăng 1,5% lên 471,2 triệu tấn năm nay, nhưng vẫn dướilượng gạo được sản xuất (gần 475 tấn), theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm naycó thể tăng 27%, lên 8,5 triệu tấn. Số liệu này tại Ấn Độ có thể giảm 4,8% xuống 10 triệu tấn, cònViệt Nam sẽ tăng 10% lên 7,5 triệu tấn. Năm ngoái, ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất, Thái Lan, Ấn Độvà Việt Nam đóng góp 62% thị trường toàn cầu.

"Cuộc chiến trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt khi Thái Lan nôn nóng muốngiải phóng gạo dự trữ. Giá gạo Thái Lan đã giảm dần trong năm qua", Darren Cooper - nhà kinh tế cấpcao tại Hội đồng Ngũ cốc quốc tế (IGC) cho biết.

Ngày 1/4, Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng cũng cho biết trên truyền hìnhrằng Thái Lan sẽ sẵn sàng bán gạo với bất kỳ giá nào. Trong quý I, xuất khẩu gạo của Việt Nam đãgiảm 20%, xuống 1,2 triệu tấn.

Hồi đầu tuần, Thái Lan cũng cho biết sẽ tham gia phiên đấu thầu ngày 15/4, nhằmcung cấp 800.000 tấn gạo cho Philippines. Hiện Philippines là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 3 châu Á,sau Trung Quốc và Ấn Độ.

"Nếu Chính phủ Thái Lan tiếp tục bán gạo với giá thấp, họ có thể lấy lại vị trínước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Với giá này, người mua cũng sẽ chuyển từ gạo Ấn Độ và ViệtNam sang Thái Lan", Chookiat cho biết.

Hà Thu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới