Hủy
Kinh Doanh

Nhà Thủ Đức càng tháo càng lỗ

Minh Anh Thứ Hai | 07/09/2020 16:12

Nhà Thủ Đức đã bán hết 49% vốn tại chợ đầu mối Thủ Đức thu về 44 tỉ đồng tiền mặt. Ảnh: Infonet.

Tình hình kinh doanh của Nhà Thủ Đức 2 quý đầu năm không như kỳ vọng, dù Công ty đã thoái vốn, tăng cường nhiều hoạt động kinh doanh.
 

Vì đâu kinh doanh giảm sút?

Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) đã bán hết toàn bộ 49% cổ phần còn lại của Chợ nông sản Thủ Đức cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ - Thương mại - Sản xuất Song Hoàng với giá chuyển nhượng 88 tỉ đồng. Tuy nhiên, với khoản tiền thu về lần này, Nhà Thủ Đức vẫn lỗ ròng 20 tỉ đồng, gấp 3 lần con số tự lập trước đó. Mức này còn giảm mạnh so với mức lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2019 là 57 tỉ đồng.

Khoản lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên tới 20 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số 6 tỉ đồng trước đó. Ngược lại, kiểm toán cho biết lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát đạt 2 tỉ đồng trong khi báo cáo tự lập hạch toán lỗ 1 tỉ đồng. Theo kết quả kinh doanh của Nhà Thủ Đức thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái lợi nhuận ròng hợp nhất 93 tỉ đồng.

Giải trình về kết quả đi xuống, ban lãnh đạo Nhà Thủ Đức cho biết trong quý I, doanh thu bán hàng giảm, thị trường bất động sản gặp khó khăn, các dự án mới chưa kịp đưa vào kinh doanh do vướng mắc thủ tục pháp lý, các mảng kinh doanh thương mại, dịch vụ đều sụt giảm so với cùng kỳ vì dịch COVID-19.

Ảnh:

Khó khăn của Nhà Thủ Đức thời điểm này là khó khăn chung của ngành bất động sản. Ảnh: Infonet.

Đến quý II, việc sụt giảm kinh doanh hợp nhất chủ yếu là do chi phí tài chính trong quý 2 tăng cao 108% so với cùng kỳ, trong khi Công ty chưa kịp ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ dự án đã triển khai bán hàng như Centum Wealth (dự kiến sẽ ghi nhận vào cuối năm nay).

Khó khăn của Nhà Thủ Đức thời điểm này là khó khăn chung của ngành bất động sản. Theo thống kê của batdongsan.com.vn, từ khi dịch bùng phát lần 2 các chỉ số trên thị trường đều diễn biến theo hướng không tích cực. Cụ thể, phân khúc căn hộ chung cư có lượng đăng tin rao bán tăng 7% so với tháng 6 trong khi mức độ quan tâm, tìm mua lại giảm 7%.

So với các năm trước, giá bán chung cư thường có mức tăng từ 3-13%/năm tùy phân khúc, tuy nhiên hiện nay giá nhà hầu như không có sự thay đổi, mức độ tăng giá đang chững lại.

 

Theo một thống kê từ nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Cấn Văn Lực công bố mới đây thì giá cổ phiếu ngành bất động sản đã giảm 16% so với đầu năm, và là 1 trong 10 lĩnh vực có giá cổ phiếu giảm mạnh nhất. Báo cáo cũng chỉ ra bất động sản là 1 trong 8 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất dưới tác động của COVID-19.

Buông tay khỏi chợ nông sản Thủ Đức

Tính tới thời điểm trước 2018, chợ nông sản Thủ Đức vốn thuộc sở hữu 100% của Nhà Thủ Đức, nhưng Công ty đã chuyển nhượng 51% cổ phần chợ đầu mối giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của TP.HCM cho các cán bộ chủ chốt tại doanh nghiệp này và của công ty quản lý chợ.

Thời điểm thoái vốn lần đầu, lãnh đạo Nhà Thủ Đức cho rằng đây là chợ đầu mối nông sản trọng điểm của TP.HCM, có tính chất kinh doanh đặc thù nên việc đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, quản lý là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp không bán cổ phần ra bên ngoài.

Thủ Đức House có 2 quý đầu năm kinh doanh thua lỗ. Ảnh: NDH
Thủ Đức House có 2 quý đầu năm kinh doanh thua lỗ. Ảnh: NDH.

Công ty Quản lý Chợ nông sản Thủ Đức được thành lập năm 2003. Doanh thu bình quân của chợ khoảng 200 tỉ đồng/năm và lợi nhuận sau thuế trung bình khoảng 20-25 tỉ đồng trong giai đoạn 2016-2018.

Công ty có chức năng cung cấp các dịch vụ bảo vệ, bốc xếp hàng hóa và các dịch vụ quản lý chợ khác. Công ty quản lý chợ không sở hữu bất động sản nào khu vực kinh doanh chợ. Khu đất và tòa nhà văn phòng hiện tại được thuê lại từ Nhà Thủ Đức. Quyền sử dụng các ô vựa trong chợ thuộc về tiểu thương với giá thuê do Nhà nước quy định.

Tình hình kinh doanh của Nhà Thủ Đức đang đứng trước nhiều khó khăn, vì vậy thoái vốn tại chợ đầu mối Thủ Đức vẫn không thể cứu vãn được tình hình doanh thu của Công ty. Tính đến thời điểm 30.6, tổng tài sản của Nhà Thủ Đức đạt 5.163 tỉ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 2.636 tỉ đồng, giảm 7%; tài sản dài hạn đạt 2.527 tỉ đồng, tăng nhẹ 28 tỉ đồng.

Dự kiến, Nhà Thủ Đức chốt danh sách cổ đông chia thưởng cổ phiếu tỉ lệ 20%. Theo đó, Thuduc House sẽ phát hành khoảng 18,8 triệu cổ phiếu (tương đương 188 tỉ đồng). Sau phát hành, doanh nghiệp sẽ tăng vốn cổ phần từ 939 tỉ đồng lên 1.127 tỉ đồng.

Năm 2019, Thuduc House không chia cổ tức tiền mặt mà tiến hành thưởng cổ phiếu. Năm 2020, doanh nghiệp đề ra kế hoạch chia cổ tức tỉ lệ 12%. Về hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp lên kế hoạch tổng doanh thu 2.736 tỉ đồng, giảm 35%; lãi sau thuế 314,4 tỉ đồng, tăng 76%.

 

Năm nay, Nhà Thủ Đức sẽ tập trung vào tái cấu trúc tài chính, cơ cấu tài sản, tạo nguồn dự trữ tiền mặt để giải quyết khủng hoảng tài chính đột xuất trong trời kỳ dịch COVID-19. Doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm những dự án để mở rộng quỹ đất, tập trung vào 2 thành phố TP.HCM và Hà Nội cùng các tỉnh thành lớn.

Trong đó, tại TP.HCM và Hà Nội ưu tiên phát triển nhà thấp tầng, căn hộ bình dân, tổ hợp cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại, tập trung vào quỹ đất tư nhân có diện tích từ 1-10 ha. Các đô thị xung quanh thì phát triển khu đô thị mới, nhà thấp tầng và căn hộ bình dân cho người thu nhập thấp...

TDH và câu chuyện thành phố Thủ Đức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới