Hủy
Kinh Doanh

Nhà xưởng cao tầng: Dành cho ai?

Thứ Ba | 23/06/2015 08:00

Các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng cao tầng đang được tham gia chương trình vay kích cầu với mức lãi suất cực kỳ ưu đãi.
 

Đầu tư xây nhà xưởng cao tầng là ý tưởng khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhưng thực tế tại TP.HCM, đất sản xuất công nghiệp lại đang thiếu trầm trọng. Xây nhà xưởng cao tầng chính là giải pháp mà các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đang triển khai.

Trong quý II/2015, đã có một số dự án nhà xưởng cao tầng được triển khai. Tại Khu Công nghiệp Hiệp Phước do Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Hiệp Phước làm chủ đầu tư, hiện đang tiến hành dự án 5 nhà xưởng cao 3 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng trên 35.000 m2. Tại Khu Chế xuất Tân Thuận, Công ty Tân Thuận đang xây nhà xưởng cao 8 tầng với diện tích nhà xưởng cho thuê hơn 12.500 m2, dự kiến đưa vào hoạt động từ quý IV/2015. Còn tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, Công ty TLD và Công ty Cổ phần Xây dựng Phước Thành sẽ đầu tư nhà xưởng 6 tầng, tổng diện tích sàn gần 16.000 m2.

Theo đại diện Khu Công nghiệp Hiệp Phước, thời gian qua, chính sách đầu tư nhà xưởng cao tầng xây sẵn để cho thuê đã tác động tích cực đến hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Cụ thể, trong năm 2014, 19/29 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghiệp này đã chọn phương thức thuê nhà xưởng xây sẵn để hoạt động.

Mô hình nhà xưởng cao tầng dù còn mới ở Việt Nam, nhưng đã được áp dụng thành công ở một số nước như Hàn Quốc, Nhật và Đài Loan. Nhật là quốc gia áp dụng mô hình này thành công nhất, đặc biệt là trong cách quản lý và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào vận hành nhà xưởng.

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, việc phát triển nhà xưởng cao tầng sẽ giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất. Vì thế đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và thu hút thêm các nhà đầu tư. Tuy nhiên, xây dựng nhà xưởng cao tầng như thế nào và ứng dụng ra sao để sản xuất đạt hiệu quả chính là một câu hỏi lớn.

Ðầu tiên, nhà xưởng cao tầng sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thông qua đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp ngành hỗ trợ cần vị trí sản xuất gần các doanh nghiệp lớn. Ví dụ như Intel, Samsung, Datalogic hay Sonion là những nhà đầu tư lớn tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang tìm kiếm những nhà cung ứng nội địa có thể xây dựng chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất của họ. Nhà xưởng cao tầng cho phép hình thành nên các khu công nghiệp hỗ trợ trên diện tích đất có sẵn, tạo kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, do nhà xưởng cao tầng phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có tổng trọng lượng không lớn, nên rất phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ. Vì thế, đối tượng thu hút cũng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, có các giải pháp xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung... Thực tế, nhà xưởng cao tầng rất phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ mà TP.HCM đang khuyến khích thu hút đầu tư hiện nay.

Bên cạnh đó, việc có thêm nhà xưởng cao tầng sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho một số nhà đầu tư nước ngoài mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Trong thời gian qua, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng xây sẵn đã tác động tích cực đến hiệu quả thu hút đầu tư, nhất là đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, các doanh nghiệp thực hiện xây dựng nhà xưởng cao tầng được tham gia chương trình vay kích cầu, được hỗ trợ 100% lãi suất trong tối đa 7 năm cho chi phí xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ khác. Do đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đang rất quan tâm và muốn nhanh chóng xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, điều này rất dễ dẫn đến tình trạng xây dựng ồ ạt, thừa nguồn cung.

Đối với các nhà đầu tư hạ tầng ở Nhật, họ chỉ xây dựng khi đã chủ động được nguồn khách thuê. Thậm chí, họ còn xây dựng theo yêu cầu của khách hàng đã đặt chỗ cả văn phòng và nhà xưởng. Đầu tư mà không nghiên cứu kỹ thị trường sẽ là một sai lầm.

Đình Bắc 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới