Hủy
Kinh Doanh

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự báo giảm 15% còn 700 tấn

Thứ Tư | 13/08/2014 15:32

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ năm nay có thể giảm 15% xuống 700 tấn khi chính phủ tiếp tục các biên pháp hạn chế nhập khẩu.
 

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm 15%

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, có thể sẽ giảm năm thứ 3 liên tiếp khi chính phủ nước này tiếp tục các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm ngăn ngừa thâm hụt tài khoản vãng lãi và hỗ trợ đồng nội tệ rupee.

Theo ước tính của 9 nhà phân tích và chế tác, kể cả Gitanjali Gems Ltd và Rajesh Exports Ltd, do Bloomberg thực hiện, nhập khẩu vàng năm 2014 của Ấn Độ có thể giảm 15% xuống 700 tấn. Nửa đầu năm nay, nhập khẩu vàng giảm 44% xuống 350 tấn, theo số liệu của chính phủ Ấn Độ và Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Nhu cầu yếu của Trung Quốc và Ấn Độ, 2 nước chiếm ½ tiêu thụ vàng toàn cầu, có thể kìm hãm vàng tăng giá – vốn đã tăng 9% trong năm nay do căng thẳng leo thang tại Ukraine và Trung Đông. Tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm 19% trong nửa đầu năm nay khi nhà đầu tư mua ít hơn lượng vàng thanh và vàng xu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley sẽ tiếp tục các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng trong năm nay.

Giá vàng giao ngay lúc 12h46 ngày 13/8 tại Singapore đạt 1.309,35 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn trên sàn Multi Commodity Exchange của Ấn Độ giảm 0,1% xuống 28,702 rupee/10g.

Năm ngoái, Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng 3 lần lên 10% như một nỗ lực thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lai đang ở mức kỷ lục và kiềm chế sự mất giá của đồng nội tệ. Bên cạnh đó, chính phủ cũng ban hành quy định buộc các nhà nhập khẩu phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho các nhà chế tác để tái xuất.

Theo ước tính của ngân hàng trung ương Ấn Độ, các biện pháp kiềm chế nhập khẩu vàng đã giúp thu hẹp thâm hụt xuống 32,4 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào 31/3 từ mức kỷ lục 87,8 tỷ USD trong năm trước đó.

Nguồn cung có thể vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu trong mùa lễ hội với nhiều hơn các cơ sở được phép nhập khẩu vàng, theo Rajesh Mehta, chủ tịch Rajesh Exports. Chính phủ có thể sẽ không sớm thay đổi quy định.

Mức phí mà các nhà chế tác trang sức phải trả để mua vàng từ các ngân hàng và cơ sở nhập khẩu đã giảm xuống 8 USD/ounce từ mức 160 USD hồi tháng 12 năm ngoái, theo Bachhraj Barmalwa, giám đốc All India Gem & Jewellery Trade Federation. Ngay khi nhu cầu tăng trong mùa lễ hội, mức phí này có thể tăng thêm 10-20 USD.

Tại Ấn Độ, người dân thường mua vàng trong mùa lễ hội và mùa cưới làm của hồi môn cho cô dâu. Mùa lễ hội diễn ra từ cuối tháng 8 đến tháng 10 và tiếp theo đó là mùa cưới.

Prithviraj Kothari, phó chủ tịch Indian Bullion and Jewellers Association Ltd, cho biết, chính phủ sẽ hài lòng với mức nhập khẩu 700-750 tấn vàng/năm. Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng tốt hơn so với năm ngoái do vậy, dự đoán chính phủ sẽ nới lỏng các biện pháp cấm nhập khẩu vàng trong vài tháng tới.

Bachhraj Barmalwa, giám đốc All India Gem & Jewellery Trade Federation dự đoán nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong nửa sau năm nay có thể đạt 250-300 tấn.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới