Hủy
Kinh Doanh

Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ muốn đầu tư vào 7 tỉnh miền Trung Việt Nam

Thứ Tư | 07/03/2018 10:11

Zing

Hơn 60 công ty Mỹ bày tỏ sự quan tâm đầu tư vào khu vực kinh tế ở miền Trung Việt Nam khi môi trường kinh doanh rộng mở.
 

Sự kiện "Meet the USA 2018" (gặp gỡ nước Mỹ 2018) tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 5 tháng 3 đã thu hút sự tham gia của một loạt các doanh nghiệp Mỹ, từ các công ty công nghệ như Intel, Microsoft, IBM và Motorola đến các nhãn hiệu tiêu dùng như Coca-Cola.

Sự kiện này tập trung vào Khu kinh tế Trọng điểm miền Trung bao gồm bảy tỉnh dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và Bình Định.

Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại của Coca-Cola khu vực Đông Dương, cho biết: "Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược của chúng tôi". Công ty mở một cơ sở tại Đà Nẵng vào năm 2013 để cung cấp cho thị trường đang phát triển gần đó. Hãng cũng có kế hoạch tích hợp cà phê và trái cây địa phương trong các sản phẩm mới.

Gina Proctor, Giám đốc Tài chính của Intel Products Vietnam, cho biết công ty này quan tâm đến việc hợp tác với các công ty công nghệ thông tin địa phương. Nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu đã có một nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh và đã tăng gấp đôi sản lượng từ năm 2016. Năm nay, công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động hơn nữa.

John Rockhold, Giám đốc Điều hành của AmCham Việt Nam, cho biết các công ty Mỹ đang xem xét đầu tư vào một số dự án trong khu vực, bao gồm hệ thống dẫn gas ngoài khơi kết nối Mỏ Cá voi xanh với một nhà máy điện ở Quảng Nam và một số dự án điện mặt trời và năng lượng gió.

Không giống như Đà Nẵng, vốn có kết nối quốc tế tốt, sáu tỉnh khác còn chậm phát triển hơn so với nhiều vùng khác của đất nước. Do đó, Chính phủ đã tìm cách thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho Việt Nam đã cung cấp ưu về đãi thuế, trợ cấp giải phóng mặt bằng và cho thuê đất, và các chương trình đào tạo lao động.

Các doanh nhân Mỹ đã được giới chức địa phương thông báo về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cho sân bay và bến cảng.

Đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam dao động với sự thay đổi quan hệ giữa hai nước. Con số này đạt 1,8 tỷ USD ba năm sau khi một hiệp định thương mại song phương được ký năm 2001. Tuy nhiên trong giai đoạn 2011-2014, đầu tư trực tiếp Mỹ vào Việt Nam chỉ đạt 297 triệu USD.

Tính đến tháng 11 năm 2017, tổng đầu tư của Mỹ ở Việt Nam là 9,4 tỷ USD xếp thứ 9 trong số 128 quốc gia. 3 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam gồm Hàn Quốc (57,5 ​​tỷ USD), Nhật Bản (49,1 tỷ USD), và  Singapore (41,8 tỷ USD).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới