Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu dầu thô toàn cầu chưa có dấu hiệu đạt đỉnh

Thứ Ba | 28/06/2016 18:36

Tiêu thụ dầu thô của thế giới đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.
 

"Nhu cầu dầu đạt đỉnh" đã trở thành khái niệm thời thượng của những người tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường và khí hậu nhưng bằng chứng cho thấy tiêu thụ dầu thô của thế giới đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tiêu thụ dầu thô toàn cầu năm 2015 tăng gần 1,9 triệu thùng/ngày, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2004.

Hầu hết các nhà dự đoán đều cho rằng tiêu thụ dầu thô sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2016 và tương tự trong năm 2017, đánh dấu thời kỳ tăng trưởng mạnh nhất kể từ giai đoạn 2004-2006.

Tiêu thụ dầu thô tại các nền kinh tế phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đạt đỉnh 50 triệu thùng/ngày năm 2005.

Giai đoạn 2006-2014, tiêu thụ dầu thô của khối OECD giảm 7 trong 9 năm qua.

Đến năm 2014, tiêu thụ dầu thô của OECD giảm 5 triệu thùng/ngày, tương đương 10%.

Tại các nước OECD, tiêu thụ dầu thô dường như đã đạt đỉnh do giá dầu ở mức cao và liên tục tăng, quy định về hiệu quả sử dụng năng lượng và suy thoái kinh tế kéo dài.

Nhưng tại phần còn lại của thế giới, tiêu thụ dầu thô đang tiếp tục tăng với tốc độ cao.

Tiêu thụ dầu thô của các nước ngoài OECD giai đoạn 2005-2014 tăng hơn 13 triệu thùng/ngày, bình quân 1,5 triệu thùng/ngày mỗi năm.

Năm 2015, cùng với tăng trưởng kinh tế và giá nhiên liệu ở mức thấp, thậm chí tiêu thụ dầu thô của OECD cũng tăng trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2005.

Toàn bộ giai đoạn 2005-2015, tiêu thụ dầu thô toàn cầu tăng thêm hơn 10 triệu thùng/ngày khi cơn khát dầu tại các thị trường mới nổi bù đắp sự sụt giảm nhu cầu của OECD.

Với nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng và giá dầu ở mức thấp nhất 10 năm qua, tiêu thụ dầu thô được dự đoán tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Năm 2013, các nước nước ngoài OECD tiêu thụ nhiều dầu thô hơn so với các nền kinh tế phát triển lần đầu tiên và chưa có dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng này chậm lại.

Tiêu thụ dầu thô của các nước OECD giảm trong thập kỷ qua, kể cả Mỹ giảm 1,4 triệu thùng/ngày, Nhật Bản giảm 1,2 triệu thùng/ngày, Đức giảm 0,3 triệu thùng/ngày, Pháp giảm 0,3 triệu thùng/ngày vf Anh giảm 0,3 triệu thùng/ngày.

Nhưng sự sụt giảm này được bù đắp nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của các nước ngoài OECD, kể cả Trung Quốc (tăng 5,1 triệu thùng/ngày), Ấn Độ (tăng 1,6 triệu thùng/ngày), Arab Saudi (tăng 1,7 triệu thùng/ngày) và Brazil (tăng 1 triệu thùng/ngày).

Kết quả là 10 trong số 20 nước tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới giờ đây là các nước ngoài khối OECD.

Sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu tại thị trường mới nổi cho thấy khao khát sở hữu xe hơi và đi lại bằng hàng không tăng lên.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng nhanh, đồng nghĩa rằng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng theo.

Viễn cảnh tiêu thụ dầu thô ngày càng liên hệ chặt chẽ với cuộc cách mạng di chuyển tại các thị trường mới nổi - nơi nhu cầu đi lại ngày càng tăng và sự hướng đến sự tiện nghi cho có dấu hiệu suy giảm.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới