Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu nguyên liệu thô sẽ tăng lên 140 tỷ tấn vào năm 2050

Thứ Ba | 10/06/2014 06:10

Nhu cầu sử dụng khoáng sản, quặng, nhiêu liệu hóa thạch và sinh khối dự báo sẽ tăng lên 140 tỷ tấn/năm vào 2050, cao gấp 3 lần so với năm 2000.
 

Hội đồng Nguồn lợi quốc tế Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (IRP – UNEP) cho biết, nhu cầu sử dụng khoáng sản, quặng, nhiêu liệu hóa thạch và sinh khối sẽ tăng lên 140 tỷ tấn/năm vào năm 2050, cao gấp 3 lần so với năm 2000.

Theo báo cáo ngày 6/6 của IRP, nguồn cung cấp nước sẵn có sẽ chỉ đáp ứng 60% nhu cầu thế giới trong 20 năm nữa. Nhiều ngành sản xuất có thể bị ảnh hưởng do thiếu hụt một số kim loại “chủ chốt” trong 50 năm tới.

Chi phí nguyên liệu thô tăng lên khi tiêu dùng bùng nổ chủ yếu do tăng trưởng tại Trung Quốc làm tăng nhu cầu từ đồng đến dầu thô. Từ năm 2000, giá kim loại tăng 176%, giá cao su tăng 350% và năng lượng tăng 260%.

Mức tiêu thụ 140 tỷ tấn nguyên liệu vào năm 2050 có thể vượt giới hạn của mọi nguồn tài nguyên hiện có và vượt quá giới hạn hấp thụ của trái đất. IRP cũng cho biết, có thể tiết kiệm được 3,7 nghìn tỷ USD mỗi năm bằng việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lợi.

Cao ủy Môi trường Liên hợp quốc Janez Potocnik cho biết, hoạt động kinh doanh thông thường không còn là lựa chọn nữa. Giá hàng hóa tăng đánh dấu sự chấm hết của một kỷ nguyên nguồn lợi dồi dào và giá rẻ. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lợi là cách thoát khỏi khủng hoảng.

Theo báo cáo của IRP, hiệu quả sử dụng năng lượng và nước ngọt có thể được nâng cao 80% trong các ngành từ xây dựng cho đến nông nghiệp. Việc sử dụng công nghệ luyện kim tiên tiến có thể giúp giảm 40% mức sử dụng năng lượng trong các hoạt động chế tạo, luyện kim đối với các kim loại như kẽm, thiếc, đồng và chì.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới