Hủy
Kinh Doanh

Những công ty con đáng chú ý của Vingroup năm 2014

Thứ Hai | 15/09/2014 16:29

VinE-Com, Tân Liên Phát, Bất động sản Hồng Ngân, 3 công ty về xây dựng là những công ty con mới được Vingroup mua hay thành lập trong năm 2014.
 

Tính tới hết quý II/2014, Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã VIC) có 46 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản (căn hộ, trung tâm thương mại), thương mại điện tử, du lịch, y tế, giao dục, thời trang....Theo thống kê, Vingroup hiện là đơn vị có số lượng công ty con lớn nhất trên sàn.

Trong nửa đầu năm 2014, Tập đoàn đã hoàn tất thủ tục giải thể 3 công ty con là CTCP Đầu tư và Du lịch Bãi Dài; CTCP Du lịch và Thương mại Cam Ranh và CTCP Du lịch và Dịch vụ Hòn Tre.

Ở chiều ngược lại, Vingroup đã thành lập - góp vốn hoặc mua lại cổ phần của nhiều công ty con đáng chú ý. Có thể kể ra như VinE-Com - chuyên về thương mại điện tử, Tân Liên Phát - Chủ đầu tư dự án Vinhomes Tân Cảng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng, Bất động sản Hồng Ngân hay Công ty sở hữu Star Bowl Hà Nội...

VinE-Com chuyên về thương mại điện tử

Mặc dù có những đồn đoán về việc Vingroup gia nhập lĩnh vực thương mại điện tử từ giữa năm 2013 nhưng tới đầu tháng 2 năm nay, Tập đoàn mới công bố việc góp vốn thành lập VinE-Com.

VinE-Com có vốn điều lệ 1.050 tỷ đồng, trong đó Vingroup sẽ góp vốn để sở hữu 70%.

Việc thành lập VinE-Com khiến Vingroup có thay đổi quan trọng về nhân sự khi điều động bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VinE-Com.

Trong khi đó, Vingroup cũng bổ nhiệm bà Dương Thị Mai Hoa - người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng khi từng đảm nhiệm vị trí CEO của ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) hay Giám đốc khách hàng Doanh nghiệp Maritime Bank về làm CEO.

Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau khi nắm giữ vị trí CEO tại VinE-Com, bà Thủy đã rời vị trí này và cũng rời Vingroup sau 6 năm gắn bó.

Vingroup không công bố người thay thế bà Thủy nhưng báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm của Tập đoàn cho thấy, bà Mai Hương Nội, người từng đảm nhiệm vị trí CEO Vingroup và hiện đang là thành viên HĐQT là CEO của VinE-Com.

Cho tới thời điểm hiện tại, VinE-Com chưa công bố hoạt động nào gây chú ý nhưng với số vốn đầu tư lớn và hàng loạt nhân sự cấp cao liên quan tới lĩnh vực này đầu quân (cựu CEO Nhommua và người đồng sáng lập Zalora), thị trường đang rất chờ đợi việc VinE-Com đi vào hoạt động.

Tân Liên Phát - Chủ đầu tư dự án Tân Cảng
Cuối tháng 2/2014, Vingroup công bố việc mua 15 triệu cổ phần, tương ứng 30% vốn của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát.

Trước khi chi ra 1.100 tỷ đồng để mua 30% cổ phần của Tân Liên Phát - Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng thì một công ty con của Vingroup là Vincom Retail đã nắm giữ 30% cổ phần Tân Liên Phát. Vì vậy, tính cả sở hữu trực tiếp và gián tiếp, Vingroup nắm gần 60% cổ phần Tân Liên Phát và ghi nhận công ty con.

Các dữ liệu liên quan tới Tân Liên Phát khá hạn chế. Giấy phép kinh doanh của Tân Liên Phát được cấp cuối tháng 10/2011 và Công ty đi vào hoạt động từ tháng 7/2012. Công ty có địa chỉ tại TPHCM và kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tuy nhiên, tới cuối tháng 7/2014, Tân Liên Phát công bố việc khởi công dự án Vinhomes Tân Cảng và đầu tư 30.000 tỷ đồng vào dự án này. Nghị quyết Hội đồng quản trị ngày 1/7/2014 cũng thông qua việc phát hành thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn lên 5.800 tỷ đồng, gấp hơn 11 lần vốn hiện tại.

Khu đô thị Vinhomes Tân Cảng có diện tích gần 43 ha. Dự án sẽ bao gồm tòa nhà Landmark dự kiến cao nhất Việt Nam 81 tầng và Trung tâm mua sắm Vincom Center có diện tích 40.000 m2.

Theo dự kiến, khu biệt thự cao cấp, trường học liên cấp Vinschool, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec sẽ đi vào hoạt động từ năm 2015 và toàn khu đô thị sẽ khánh thành vào năm 2017.

Để xây dựng dự án này, Tân Liên Phát đã nhận chuyển nhượng khu đất Tân Cảng từ Tân Cảng Sài Gòn với giá 7.400 tỷ đồng. Hợp đồng chuyển nhượng được ký kết vào ngày 10/7/2014 và trong vòng 60 ngày kể từ khi ký hợp đồng, Tân Liên Phát phải thanh toán 2.000 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính bán niên soát xét của Vingroup cho thấy, chi phí xây dựng dở dang hết quý II/2014 gần 3.490 tỷ đồng.

Bất động sản Hồng Ngân
Cuối tháng 8/2014, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (mã SDI) nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Ngân.

Vingroup sau khi mua 20% cổ phần SDI từ Hanel đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty này lên 94%. Vì vậy, Vingroup sẽ gián tiếp sở hữu 93% cổ phần của Hồng Ngân.

Tại thời điểm công bố nhận chuyển nhượng cổ phần Hồng Ngân, Sài Đồng không công bố giá thương vụ nhưng báo cáo tài chính soát xét bán niên của Vingroup cho thấy, Sài Đồng đã chi ra 1.315 tỷ đồng để mua lại công ty bất động sản này.

Bất Động Sản Hồng Ngân là đơn vị được chấp thuận đầu tư dự án Khu Công viên - Hồ điều hòa phía Bắc và phía Nam Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội theo hình thức BT. Dự án có diện tích 15 ha với tổng vốn đầu tư gần 975 tỷ đồng

Hồng Ngân cũng là chủ đầu tư dự án Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh, Thị trấn Cầu Diễn, Huyện Từ Liêm, Hà Nội diện tích 17,6ha với tổng vốn đầu tư 7.900 tỷ đồng. Dự án đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc công bố quy hoạch chi tiết 1/500 vào cuối 2011.

Công ty sở hữu Star Bowl Hà Nội
Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2014, ngày 10/6/2014, Vincom Retail, công ty con của Vingroup đã ký hợp đồng với một đối tác doanh nghiệp để nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty cổ phần Trung tâm Văn hóa Thế Thao Giải trí Hà Nội.

Giá thương vụ không được tiết lộ.

Trung tâm Văn hóa Thể thao Giải trí Hà Nội là cái tên khá xa lạ, nhưng đây chính là đơn vị sở hữu, quản lý tổ hợp trung tâm văn hóa thể thao Hà Nội Starbowl trên khu đất rộng hơn 5.000 m2 tại số 2B, Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội (ngã ba Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch và Tôn Thất Tùng).

3 công ty Xây dựng Vincom chuyên về xây dựng

Đầu năm 2014, Vingroup công bố mua lại công ty hoạt động về xây dựng và đổi tên thành Công ty TNHH Xây dựng Vincom. Vingroup sở hữu 100% công ty xây dựng này.

Tiếp theo, tháng 7 và tháng 8/2014, Vingroup tiếp tục lập 2 Công ty TNHH Xây dựng Vincom 2 và Xây dựng Vincom 3 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Vingroup sở hữu 94% cổ phần tại 2 công ty này.

Với việc có 3 công ty chuyên về xây dựng, Vingroup đã bước đầu tự thi công các dự án bất động sản của tập đoàn, thay vì đi thuê ngoài toàn bộ như trước đây.

VinFashion và trở thành cổ đông chiến lược của Vinatex
Cuối tháng 6, Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần VinFashion. VinFashion có vốn điều lệ 20 tỷ đồng - thuộc nhóm các công ty con có vốn nhỏ nhất của Tập đoàn, Vingroup góp 70% vốn điều lệ.

Tại thời điểm thành lập, nhiều ý kiến cho rằng VinFashion sẽ hỗ trợ cho hoạt động của thương mại điện tử của VinE - Com. Tuy nhiên, cuối tuần trước, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) công bố được phê duyệt 2 nhà đầu tư chiến lược, trong đó có Vingroup.

Vingroup đăng ký mua 10% cổ phần Vinatex, tương ứng 50 triệu cổ phiếu. Giá bán cho nhà đầu tư chiến lược không được công bố nhưng nếu tính theo giá khởi điểm IPO là 11.000 đồng/cổ phiếu thì Vingroup sẽ phải chi ra 550 tỷ đồng.

Vốn điều lệ của Vinatex là 5.000 tỷ đồng và đây là tập đoàn sản xuất dệt may lớn nhất cả nước. Ngoài ra, diện tích đất Vinatex và các đơn vị thành viên trực tiếp sử dụngđang sử dụng lên tới 544.876 m2. Trong đó, có hàng loạt khu đất nằm tại các khu vực trung tâm của Hà Nội, TPHCM.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới