Hủy
Kinh Doanh

Ông Đặng Thành Tâm đã bán số cổ phiếu KBC trị giá gần 500 tỷ đồng cho ai?

Thứ Hai | 15/09/2014 09:11

CTCP Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc hiện là cổ đông lớn nhất nắm 24,7% cổ phần của Kinh Bắc City.
 

Ngày 18/8, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc City (KBC) Đặng Thành Tâm đã đăng ký bán ra41 triệu cổ phiếu theo hình thức thỏa thuận. Đến 8/9, ông Tâm đã hoàn tất chuyển nhượng số cổ phiếutrên, qua đó giảm lượng nắm giữ xuống còn 60,25 triệu cổ phiếu, tương đương 15,5% cổ phần của KinhBắc City.

Điểm đáng chú ý là trong thời gian ông Tâm tiến hành bán ra, cổ phiếu KBC đãcó đợt tăng giá ấn tượng, từ 11.000 đồng lên mức cao nhất là 15.400 đồng vào ngày 5/9 - tăng 40%chỉ trong vòng nửa tháng.

Cũng trong thời gian ông Tâm bán ra thì một cổ đông lớn khác của Kinh Bắc Citylà CTCP Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc (KB Invest) đã công bố mua vào 36 triệu cổ phiếu, nên khả năngcao là KB Invest đã nhận chuyển nhượng từ ông Tâm.

Giá trị mua vào của KB Invest ước khoảng 471 tỷ đồng, tương đươn 13.801đồng/cp.

Ông Đặng Thành Tâm đã bán số cổ phiếu KBC trị giá gần 500 tỷ đồng cho ai? (1)
Các giao dịch thỏa thuận của KBC trong thời gian gầnđây
và giao dịch mua vào của KB Invest

Cổ đông lớn nhất của Kinh Bắc City

Đầu năm nay, Kinh Bắc City đã phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho 5 nhàđầu tư để cấn trừ 1.000 tỷ đồng công nợ. Trong đó có 60,4 triệu cổ phiếu được phát hành cho KBInvest.

Cùng với 36 triệu cổ phiếu mua trong thời gian vừa qua, hiện KB Invest trởthành cổ đông lớn nhất nắm giữ 96 triệu cổ phiếu, tương đương 24,7% cổ phần của Kinh Bắc City. ÔngĐặng Thành Tâm cùng vợ và con gái nắm giữ 20,7%.

Không chỉ là cổ đông lớn, KB Invest còn thực hiện một số giao dịch giá trị lớnvới phía Kinh Bắc City. Tại ngày 30/6/2014, Kinh Bắc City cùng các công ty con là Sài Gòn - BắcGiang, Sài Gòn - Hải Phòng và Đô thị Tràng Cát đã trả trước cho KB Invest khoản tiền 1.170 tỷ đồngnhằm thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng và thi công một số công trình trong các dự án đangtriển khai của Kinh Bắc City và các công ty con. KB Invest còn cho Kinh Bắc City vay không tính lãikhoản tiền 82,5 tỷ đồng.

Kinh Bắc City là 1 trong các cổ đông sáng lập của KB Invest nhưng đã thoáitoàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì vốn điều lệ của KB Invest không lớn, chỉ ở mức50 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ riêng lượng cổ phiếu KBC mà KB Invest nắm giữ đã có giá trị lên đến1.400 tỷ đồng. Do vậy không loại trừ khả năng số cổ phiếu này là do KB Invest nhận ủy thác đầu tưhoặc được góp vốn bằng cổ phiếu.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới