Hủy
Kinh Doanh

Ông Vũ Khoan: 'Tôi không dám tin số liệu thống kê'

Thứ Ba | 24/09/2013 07:33

Ông Vũ Khoan cho rằng việc điều chỉnh các chỉ tiêu "dễ nhưng không để làm gì" bởi chính các con số thống kê hiện nay cũng đáng hoài nghi.
 

Tại buổi Hội thảo Khoa học "Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 - 2015 và những điều chỉnh chiến lược" được tổ chức ngày 23/9, nói về số liệu thống kê của Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan thẳng thắn: "Những con số đó cứ thế nào. Tôi không dám tin".

Ông dẫn chứng như nợ xấu hiện không biết tin vào con số nào vì "nay thế này mai thế kia". Hoặc theo một nguồn tin, số doanh nghiệp Nhà nước không phải là 1.300 mà phải lên tới hơn 3.000 đơn vị, ngoài ra còn doanh nghiệp của các đoàn thể là hơn 8.000 đơn vị, doanh nghiệp công ích là 11.000 đơn vị. "Nếu cứ phân tích cái thế nào đó để đưa ra kết luận thì rất khó", nguyên Phó Thủ tướng bày tỏ.

Không chỉ hoài nghi số liệu thống kê, ông cũng nêu lý do khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng suy giảm. "Tôi thấy bức tranh kinh tế rất lổm nhổm, không đi vào cuộc sống. Có những nguyên nhân cần phân tích. Có thể do chúng ta chủ quan duy ý chí đề ra những cái không tưởng. Thứ hai là đề ra nhưng không làm hoặc làm ngược lại, thứ ba là tình hình đảo lộn hoặc do tình hình thực tế biến động không lường được", ông cho hay.

Lý giải cho sự yếu kém, có hai ý kiến đưa ra là do khủng hoảng kinh tế thế giới, tiếp đến là những yếu kém nội tại. Dù nhất trí với hai nguyên nhân này, song ông Vũ Khoan nhấn mạnh đây không phải là những nguyên nhân chủ yếu.

Với khủng hoảng kinh tế thế giới, ông nhận định nhiều nước cũng bị ảnh hưởng không riêng gì Việt Nam, ngoài ra những chỉ tiêu liên quan đến thế giới như xuất khẩu, vốn đầu tư trực tiếp ngoài lại không giảm nhiều lắm. "Tại sao lại đổ cho nó?", ông đặt câu hỏi. Còn với những yếu kém nội tại của nền kinh tế, vị này cho rằng đây là vấn đề tồn tại từ lâu, nhưng trước đây không đến nỗi bộc lộ như hiện nay. Từ đó, ông khuyến nghị cần phải nhìn vào những sai lầm chủ quan, đó là Việt Nam bị "vỡ ổn định kinh tế vĩ mô" để có hướng xử lý thích hợp.

Liên quan đến khuyến nghị nên điều chỉnh lại kế hoạch kinh tế 5 năm để phù hợp với tình cảnh ảm đạm như hiện nay, nguyên Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi không chấp nhận đề xuất này" bởi "điều chỉnh thì dễ nhưng chẳng đem lại điều gì". Ông bày tỏ, thay vì để con số 7,5-8% như trước đây lại đi xê dịch còn 6,5%, nhưng điều này chỉ thể hiện sự thay đổi về con số còn không giải quyết được tình hình hiện tại.

"Con số là quan trọng và phản ánh thành tựu ra sao nhưng tôi quan tâm nhiều hơn đến chủ trương. Do đó, thời gian tới cần có chủ trương và đường lối ra sao để có hướng đi thích hợp", ông Vũ Khoan nhấn mạnh.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới