Hủy
Kinh Doanh

Petrolimex có hài lòng với mức lãi 96 đồng/lít xăng?

Thứ Năm | 16/01/2014 15:03

Phó tổng giám đốc Petrolimex nói về khoản lợi nhuận gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2013.
 

"Ngay trong mỗi con người, tâm lý muốn mua rẻ, bán giá cao luôn là mâu thuẫn khó giải quyếtnên việc Petrolimex lãi 96 đồng một lít xăng dầu mà bảo hài lòng hay chưa thì chúng tôi không thểđưa ra bình luận gì được".

Chia sẻ trên được Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm đưa ra,xung quanh khoản lợi nhuận của tập đoàn này trong năm 2013.

Trao đổi với báo giới chiều 15/1, ông Năm nói:

- Năm 2013, dự kiến lợi nhuận trước thuế của tập đoàn gần 2.000 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận xăngdầu bình quân của Petrolimex đạt khoảng 96 đồng/lít, hoạt động xăng dầu của các đơn vị đạt khoảng 8triệu tấn m3. Vốn chủ sở hữu đạt khoảng 15.300 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu củaPetrolimex đạt khoảng 10%.

Hiện Petrolimex chiếm khoảng 50% thị phần toàn quốc với 2.200 cửa hàng, 4.000 đại lý và tổng đạilý.

Thưa ông, trong báo cáo tổng kết năm 2013 mới đây của Petrolimex cho thấy, doanh thu năm 2013của tập đoàn thấp hơn năm 2012 nhưng lợi nhuận lại cao hơn. Liệu đây là hệ quả của việc giá xăngtăng nhiều giảm ít trong năm qua?

Doanh thu, giá xăng dầu trong nước từ trước đến nay đều được điều hành theo giá thế giới. Giá xăngdầu thế giới có chiều hướng xuống thì giá bán trong nước giảm dẫn đến doanh thu của doanh nghiệpgiảm theo. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với sản lượng bán của chúng tôi giảm.

Trong cơ cấu giá bán, doanh nghiệp được lợi nhuận định mức từ 100 - 300 đồng nhưng có thời điểmkhông có. Theo quy định hiện hành có cơ cấu lợi nhuận định mức thì trách nhiệm doanh nghiệpphải đạt được, phải có lợi nhuận. Năm 2012, hoạt động kinh doanh của tập đoàn do tác động của kinhtế vĩ mô và thực hiện mục tiêu của Chính phủ nên năm đó chúng tôi phát sinh lỗ.

Ngoài ra, với số vốn chủ sở hữu trên 15.000 tỷ đồng, trách nhiệm của chúng tôi là phải bảo toànvốn, và vừa rồi lại có quy định lỗ 2 năm liên tục thì chủ tịch và tổng giám đốc phải thôi chức. Tuynhiên, trong những năm vừa qua, kinh doanh xăng dầu lỗ nhưng chúng tôi vẫn ngồi đây do để thực hiệnnhiệm vụ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Vậy Petrolimex có hài lòng với khoản lãi 96 đồng/lít xăng dầu?

Ngay trong con người ta, chúng ta khó giải quyết được mâu thuẫn. Khi đi mua, chúng tôi mua rất rẻ,nếu là người đi bán, chúng ta muốn bán giá cao. Đó là trong nội tại mỗi con người. Đứng ở góc độdoanh nghiệp, với mức lãi 96 đồng, bảo hài lòng chưa thì quả thật, chúng tôi không biết bình luậnnhư thế nào.

Nhưng chúng tôi luôn ý thức được mình là doanh nghiệp Nhà nước, là công cụ điều tiết của Nhà nướcvà sẽ phải thực hiện theo chỉ đạo của Nhà nước.

Nhà nước bảo giá cao thì giảm xuống, bảo thấp thì điều chỉnh lên. Đây là công cụ để Nhà nước thựchiện chính sách vĩ mô, chúng tôi không bình luận về vấn đề cao hay thấp. Nếu là người bán, chúngtôi luôn muốn cao, muốn lợi nhuận 500 đồng mỗi lít xăng dầu. Nhưng thực tế là không được, điều nàychỉ có ở thị trường Campuchia mà thôi. Còn ở Việt Nam, chúng ta còn phải thực hiện nhiều mục tiêukhác nữa.

Lợi nhuận Petrolimex trong năm 2013 đạt khá, vậy tập đoàn có tính thưởng Tết cho nhânviên?
Về lương, khi kết thúc năm tài chính, Petrolimex có quyết toán lương. Căn cứ vào sản lượng cũng nhưphê duyệt, chúng tôi vẫn báo cáo chủ sở hữu vấn đề này. Lương bình quân tại Petrolimex hiện daođộng từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Về thưởng, đối với các công ty cổ phần, phải do đại hội cổ đông quyết định, bởi công ty cổ phầnkhác hoàn toàn với doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Công ty Nhà nước theo quy định là được tríchlập, ban lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể quyết định dựa trên các chính sách. Còn công ty cổphần có thể có lãi nhưng chưa chắc đã có thưởng.

Đối với tiền thưởng tết, Petrolimex chưa thể thông tin bởi phải chờ đại hội cổ đông thông qua. Cũngcó trường hợp cho thưởng hoặc không thưởng mà chia cổ tức.

Nếu chia cổ tức thì Petrolimex 95% phải chuyển về SCIC. Trước đây, lợi nhuận sau khi phân phối thìđể lại doanh nghiệp để đầu tư, nhưng với công ty cổ phần thì có thể chuyển. Tiếng là có thể có lợinhuận, nhưng bản thân doanh nghiệp phải thực hiện theo chính sách chế độ tài chính. Phần thưởngphải chờ đại hội cổ đông.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới