Hủy
Kinh Doanh

Pháp xem xét cho DNNN vay không cần Chính phủ bảo lãnh

Thứ Tư | 18/06/2014 07:00

Chương trình cho vay dự kiến khởi động từ năm 2015.
 

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) sẽ xem xét khởi động chương trình cấp các khoản vay trực tiếp hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp Nhà nước mà không có bảo lãnh tài chính của Chính phủ Việt Nam trong năm 2015.

Giám đốc AFD tại Việt Nam, Ông Rémi Genevey cho biết như vậy tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 17-6.

Ông Genevey nói : "AFD là cơ quan phát triển duy nhất cấp các khoản vay trực tiếp hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp Nhà nước mà không có bảo lãnh tài chính của Chính phủ Việt Nam. Hình thức tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ này là một đòn bẩy để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường sự tự chủ đồng thời không làm tăng nợ nước ngoài của Chính phủ".

Dù không tiết lộ quy mô số vốn dự kiến sẽ cấp cho các DNNN, ông cho biết phía Pháp sẽ ưu tiên các lĩnh vực năng lượng, y tế, phát triển đô thị.

Ông Genevey cho biết dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), trong đó AFD cho vay 110 triệu euro, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2018, chậm hơn so với kế hoạch năm 2016.

Năm 2013, AFD đã cam kết cung cấp 146 triệu euro cho các dự án trong các lĩnh vực tài chính vi mô, phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng nông thôn, môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Việt Nam là nước đối tác đứng thứ hai của AFD trên toàn cầu, với mức cam kết 1,5 tỉ euro.

AFD có mặt tại Việt Nam từ năm 1994 và đã cam kết tài trợ hơn 1,5 tỉ euro cho nhiều chương trình kinh tế xã hội, với 75 dự án được AFD tài trợ cho tới nay. Sự hỗ trợ ban đầu dành cho phát triển nông thôn (công trình thủy nông, hỗ trợ cho các ngành nông sản, hỗ trợ cho người nông dân thông qua các ngân hàng chuyên trách hoặc tài chính vi mô) đã được bổ sung bằng sự hỗ trợ phát triển các công trình hạ tầng lớn trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, cấp nước sạch và thoát nước - vệ sinh môi trường.

Hiện nay, chiến lược của AFD được phát triển xoay quanh ba định hướng: phát triển đô thị bền vững; hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất theo phương thức đảm bảo trách nhiệm xã hội và môi trường; chống biến đổi khí hậu.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới