Hủy
Kinh Doanh

Philippines hủy bỏ mục tiêu tự cung tự cấp 100% lúa gạo vào năm 2016

Thứ Năm | 10/07/2014 06:55

Philippines đang xem xét đưa ra mục tiêu thực tế và khả thi hơn về tự cung tự cấp 100% lúa gạo thay vì giữ mục tiêu phi thực tế hiện nay.
 

Với lý do này, chính phủ đã hủy bỏ mục tiêu tự cung tự cấp 100% lúa gạo vào năm 2016.

Chủ tịch mới bổ nhiệm của Cục An ninh Lương thực Philippines cho biết, chính phủ nước này đồng ý với mục tiêu tự cung tự cấp 90-95% sản lượng gạo (thậm chí sau năm 2016) và sẽ nhập khẩu phần còn lại. Hãng Reuters cũng trích dẫn phát biểu của ông này cho rằng chính phủ Philippines không đưa ra khung thời gian đối với mục tiêu tự cung tự cấp 100% sản lượng lúa gạo.

Philippines đã không đạt được mục tiêu tự cung tự cấp 100% lúa gạo vào năm 2013 do liên tục hứng chịu những cơn bão lớn và tính toán nhầm lẫn đã khiến chính phủ nước này hạ thấp lượng gạo nhập khẩu với hy vọng tự cung tự cấp 100% lúa gạo - một động thái mà nhiều nhà phân tích và chuyên gia ngành gạo cảnh báo là “viển vông”. Chính phủ Philippines không thể đạt được mục tiêu này và kết quả là giá gạo tăng mạnh do nguồn cung giảm (cả từ sản xuất trong nước và nhập khẩu).

Để đối phó với tình trạng giá tăng, đến nay chính phủ Philippines đã phải nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam và dự kiến sẽ nhập khẩu thêm trong thời gian tới. Chính phủ nước này cũng đang xem xét mở cửa thị trường nhập khẩu gạo và bãi bỏ hạn chế định lượng, cho phép lĩnh vực tư nhân tăng nhập khẩu gạo.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg đưa tin, Philippines có thể xem xét nhập khẩu thêm gạo trong năm 2014 cũng như dừng trợ cấp cho nông dân trồng lúa. Các quan chức nước này sẽ nhóm họp vào ngày 16/7 tới đây để quyết định lượng gạo nhập khẩu thêm và việc dừng trợ cấp cho nông dân trồng lúa.

Theo Cục An ninh Lương thực, chính phủ Philippines dự định sẽ nhập khẩu 1,4 triệu tấn gạo trong năm nay và lượng gạo nhập khẩu thêm sẽ phụ thuộc vào tác động của El Nino đối với sản lượng lúa gạo và lượng gạo dự trữ của nước này.

Chính phủ Philippines cũng đang cân nhắc dừng trợ cấp lúa gạo (mua lúa gạo từ nông dân với giá cao hơn và bán với giá thấp hơn thông qua Cục Lương thực Quốc gia - NFA) nhằm cắt giảm gánh nặng nợ nần của NFA – ước tính lên đến 180 tỷ peso (4,1 tỷ USD) vào cuối năm 2016 nếu chính sách lúa gạo hiện tại vẫn tiếp tục được thực hiện.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính Philippines sẽ nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo trong năm tài khóa 2013-2014 (tháng 7 – tháng 6 năm sau), trong khi đó, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) dự đoán nước này nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn gạo trong năm 2014 (tháng 1 – tháng 12).

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới