Hủy
Kinh Doanh

Philippines mua 50.000 tấn gạo từ Việt Nam, Thái Lan

Thứ Năm | 12/01/2017 15:04

Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu thêm gạo từ Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ trong vòng vài tuần tới.
 

Giới thương lái Philippines đã mua hơn 53.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần trở lại đây nhằm gia tăng dự trữ, sau khi các trận bão hồi cuối năm 2016 đã tàn phá một số khu vực trồng lúa của nước này, Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Philippines cho biết hôm thứ Năm.

Theo Reuters, Thái Lan đã trúng thầu 41.464 tấn gạo, còn Việt Nam chỉ trúng 11.580 tấn. Các hợp đồng này nằm trong hạn ngạch 90.760 tấn lương thực nhập khẩu được cấp phép bởi Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) cuối năm 2016.

NFA dự kiến sẽ cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu cho giới thương lái để nhập thêm gạo từ Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ trong vòng vài tuần tới.

Kho dự trữ gạo của Philippines, vốn là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, hiện có khoảng 3,34 triệu tấn tính đến tháng 12/2016. Lượng gạo này tương đương 98 ngày tiêu thụ, giảm 3% so với năm trước đó, theo cơ quan thống kê của Philippines.

NFA có quyền nhập khẩu 250 nghìn tấn gạo thông qua các thỏa thuận giữa các chính phủ, ngoài 250 nghìn tấn đã mua trong tháng 8 từ Việt Nam và Thái Lan.

Cuối tháng này, Philippines sẽ đưa ra quyết định nên sớm mua thêm gạo dự trữ hay không, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philipppines Diwa Guinigundo, người đại diện cho cơ quan điều hành tiền tệ trong hội đồng NFA cho biết.

Việc nhập khẩu gạo kịp thời trong năm 2015 và 2016 đã giúp kìm hãm lạm phát của Philippines dù nước này bị mất mùa do các trận bão, theo chính phủ cho biết.

An Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới