Hủy
Kinh Doanh

Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra Vinataba

Thứ Ba | 16/10/2012 08:56

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chính thức giao Thanh tra Chính phủ thanh tra Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long.
 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chính thức giao Thanh tra Chính phủ thanh tra Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ, về những thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến những sai phạm của ông Đặng Xuân Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), kiêm Chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long và Giám đốc Công ty thương mại thuốc lá.

Liên quan đến những sai phạm tại Công ty TNHH Thuốc lá Thăng Long, ngày 19/4/2012, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo kết quả thanh tra theo đơn tố cáo ông Đặng Xuân Phương.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty thuốc lá Thăng Long sản xuất và trực tiếp bán ra 2 loại sản phẩm thuốc lá Thăng Long bao cứng và Thăng Long bao mềm cho khoảng 122 nhà phân phối là các công ty và doanh nghiệp thương mại trên toàn quốc (gọi chung là Đại lý cấp I). Tổng cục Thuế và Cục Thuế đã kiểm tra tại 20 đại lý cấp I ở khu vực phía Bắc (chiếm 53,5% sản lượng tiêu thụ của công ty).

Trong đó, vào tháng 12/2011 tại một số đại lý bán sản phẩm Thăng Long bao cứng có giá bán bình quân cao nhất trên thị trường là 6.348 đồng/bao, chênh lệch với giá bán của công ty thuốc lá Thăng Long là 1.389 đồng/bao, tương ứng chênh lệch 28%. Tương tự, giá bán sản phẩm Thăng Long bao mềm bán ở một số đại lý vào tháng 11.2011 là 5.939 đồng/bao, chênh lệch 1.394 đồng/bao, tỷ lệ chênh lệch 30,6%.

Ngoài ra, Đại lý cấp I bán ra cho các cửa hàng bán buôn, bán lẻ thuốc lá trên toàn quốc (đại lý cấp II) và các cửa hàng này bán ra cho các quầy hàng bán lẻ (đại lý cấp III) hoặc có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đối với phần giá trị tăng thêm của thuốc lá bán ra tại các đại lý cấp II và cấp III chịu sự điều chỉnh của thuế GTGT và thuế TNDN mà không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do vậy, giá bán của các đại lý cấp II và cấp III đối với sản phẩm bao cứng (thời điểm cao nhất từ 7.500 – 8.000 đồng/bao) và Thăng Long mềm (thời điểm cao nhất từ 7.500 – 8.100 đồng/bao) tạo ra mức chênh lệch lớn so với giá bán ra tại các đại lý cấp I (nếu so với giá bán tại Công ty thuốc lá Thăng Long mức chênh lệch còn lớn hơn nhiều).

Chính việc để các đại lý bán mức giá chênh lệch vượt quá quy định nên chỉ tính năm 2010, cơ quan thuế đã ấn định thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp thêm đối với sản phẩm Công ty thuốc lá Thăng Long bán cho khâu thương mại thấp hơn 10% do các công ty thương mại bán ra lên đến trên 3,4 tỷ đồng, việc kê sai thuế GTGT và TNDN trong năm 2010 phải nộp là gần 2,18 tỷ đồng.

Tổng cộng 2 khoản truy thu thuế của Công ty thuốc lá Thăng Long phải nộp là trên 5,6 tỷ đồng; đồng thời năm 2011, số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp tăng thêm trên 483 triệu đồng.

Từ tháng 7/2011 đến tháng 12/2011, ông Phương chỉ đạo công ty thương mại thuốc lá viết hóa đơn khống sản lượng để chạy theo thành tích làm công nợ phải thu tăng lên, gây rủi ro về tài chính, không trung thực về hoạt động kinh doanh và tài chính của công ty.

Theo đó, trong thời gian này công ty thương mại thuốc lá đã xuất trước hóa đơn bán hàng, không kèm theo hàng hóa (số lượng lên đến trên 12,4 triệu bao thuốc, lượng hàng hóa này thực tế được xuất trong tháng 1 – 2/2012) và hạch toán theo dõi công nợ phải thu tương ứng trên sổ sách là gần 152,4 tỷ đồng giá trị tiền hàng và trên 15,2 tỷ đồng tiền thuế GTGT. Việc xuất hóa đơn đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 15 NĐ 5/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ.

Hàng loạt những sai phạm trên xảy ra theo hệ thống, kéo dài nhiều năm và vấn đề nằm ở chỗ Vinataba đã nhiều lần họp đưa vấn đề chênh lệch giá bán sản phẩm thuốc lá Thăng Long nhưng ông Đặng Xuân Phương cùng ban lãnh đạo công ty vẫn không chịu thay đổi.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới