Hủy
Kinh Doanh

PMI tháng 5 giảm nhẹ, tháng thứ 9 liên tiếp trên ngưỡng 50 điểm

Thứ Hai | 02/06/2014 09:35

Tuy PMI tháng 5 giảm nhẹ so với tháng trước đó, nhưng đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp chỉ số đứng vững trên mốc 50 điểm.
 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 vừa được HSBC và Markit Economics công bố hôm nay 2/6.

PMI trên 50 điểm tháng thứ 9 liên tiếp
PMI trên 50 điểm tháng thứ 9 liên tiếp

PMI đã giảm nhẹ so với tháng trước, cụ thể giảm từ 53,1 trong tháng 4 xuống 52,5 trong tháng 5. Tuy nhiên, kết quả vừa công bố cho thấy, đây là tháng thứ 9 liên tiếp chỉ số PMI này trên ngưỡng 50 điểm - biểu hiện cho sự mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước đó trong tháng 4, PMI đã đạt mức cao kể từ khi khảo sát bắt đầu được thực hiện vào tháng 4/2011.

Điều kiện sản xuất tổng thể của ngành công nghiệp tiếp tục cải thiện mạnh mẽ trong tháng 5 nhờ sự phục hồi của cầu khách hàng. Nhờ đó, sản lượng (output) tăng tháng 8 liên tiếp nhờ việc tăng số đơn hàng mới.

Ngoài ra, xuất hiện nhiều hơn những bằng chứng thực tế cho thấy các quy định mới về vận tải đã tác động đến lĩnh vực sản xuất khi thời gian giao hàng của các nhà cung cấp kéo dài lên mức kỷ lục và giá đầu vào (input) tăng mạnh. Chi phí vận chuyển tăng khiến cho chi phí đầu vào có tháng tăng cao thứ 2 kể từ tháng 3/2012.

Bất chấp chi phí đầu vào tăng, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn giữ nguyên giá sản phẩm bán ra gần như không thay đổi trong tháng.

Tăng trưởng số đơn hàng mới đạt tháng cao kỷ lục tháng thứ 6 liên tiếp trong tháng 5 vừa qua, với tỷ lệ tăng trưởng vững chắc - trong tháng 5 tỷ lệ này chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục đạt được trong tháng 4. Các điều kiện sản xuất được cải thiện giúp cầu khách hàng tăng trong tháng qua. Mặc dù số đơn hàng xuất khẩu mới tăng, những tỷ lệ tăng vẫn còn yếu trong tháng 5.

Số việc làm cũng tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, mặc dù tỷ lệ tạo việc làm mới tăng trưởng yếu.

Sản lượng đầu ra tăng dẫn đến hoạt động mua sắm nhiều hơn trong suốt tháng 5. Giá trị mua đầu vào tăng trong suốt 9 tháng qua, cùng với tỷ lệ tăng trưởng được giữ vững mặc dù giảm nhẹ so với tháng 4.

Về PMI tháng 5 của Việt Nam, Chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn nhận định: “Số liệu PMI mới đây cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có sức cạnh tranh với sự mở rộng hơn nữa của các hoạt động trong ngành, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Mối lo ngại thực sự nằm ở chi phí tăng thêm đối với các nhà sản xuất trong bối cảnh các nhà xuất khẩu đã chịu chi phí logistics cao. Lợi nhuận biên đang giảm vì nhu cầu nội địa yếu kém gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc nâng giá đầu ra mặc dù chi phí sản xuất gia tăng. Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất để hỗ trợ cầu trong nước”.

Nguồn Theo DVO/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới