Hủy
Kinh Doanh

Quốc hội thông qua việc Thủ tướng quy định khung giá bán lẻ điện

Thứ Tư | 20/06/2012 16:43

Chiều nay, Luật giá đã được các Đại biểu Quốc hội thông qua với hơn 95% số phiếu tán thành.
 

Theo Luật giá đã được thông qua, Nhà nước chỉ quy định khung giá bán lẻ điện bình quân, nhằm phù hợp với các nguyên tắc, quy định của Dự thảo luật điện lực (sửa đổi) mà Quốc hội đang xem xét.

Như vậy, một mặt Nhà nước vẫn kiểm soát được giá bán lẻ điện thông qua quyết định khung giá bán lẻ và quyết định mức giá cụ thể đối với truyền tải, phân phối mà không để doanh nghiệp tự định giá hoàn toàn; mặt khác quy định này cũng thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về phát triển thị trường điện cạnh tranh.

Khung giá bán lẻ điện bình quân là khoảng cách giữa mức giá tối thiểu và mức giá tối đa của giá bán lẻ điện bình quân.

Về giá dầu thô, trước ý kiến đề nghị Nhà nước định giá dầu thô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng không đưa dầu thô vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá vì dầu thô chủ yếu để xuất khẩu nên phụ thuộc vào giá thị trường thế giới. Trường hợp sử dụng dầu thô cho nhà máy lọc dầu trong nước thì các doanh nghiệp khai thác sẽ thỏa thuận với doanh nghiệp lọc dầu về giá bán dầu thô theo tín hiệu thị trường.

Ngoài ra, một số mặt hàng sẽ được bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá như thuốc bảo vệ thực vật, phân NPK nhằm góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Một số mặt hàng như cà phê, sách giáo khoa và đồ dùng học tập, nước sạch sinh hoạt, thuốc phục vụ nuôi trồng thủy sản…, bởi theo UBTVQH, các mặt hàng này có thị trường cạnh tranh, giá tương đối ổn định; có mặt hàng đang do Nhà nước định giá.

Các mặt hàng như đường trắng, đường tinh luyện và muối ăn cũng được đưa vào danh mục hàng bình ổn giá, cùng với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nguồn DVT/Quốc hội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới