Hủy
Kinh Doanh

Quý I/2014 sẽ ký hợp đồng BOT nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1

Thứ Tư | 22/05/2013 07:18

Dự kiến, tháng 10/2019, nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động.
 

Thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, cuối tuần qua, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với tổ hợp nhà đầu tư Sumitomo (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp - xây dựng Hà Nội (Hanoinco) về tiến độ thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 (Khánh Hòa).

Tại cuộc họp này, đại diện Sumitomo cho biết, Tập đoàn đang gấp rút triển khai đàm phán hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với Bộ Công thương, dự kiến quý I/2014 sẽ ký kết hợp đồng BOT.

Các kế hoạch khác bao gồm quý II/2014 hoàn thành các thủ tục và được cấp giấy chứng nhận đầu tư; tháng 7/2014 tiến hành thành lập công ty; tháng 7/2015 hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tháng 8/2015 sẽ khởi công dự án. Dự kiến, tháng 10/2019, nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động.

Dự án Nhiệt điện Vân Phong 1 do Tập đoàn Sumitomo đề xuất đầu tư từ năm 2006, với công suất 2.640 MW, trên diện tích hơn 350ha. Có nhiều thông tin cho rằng, tổng vốn đầu tư của dự án vào khoảng 3,8 tỷ USD, song theo thông tin mới nhất, có khả năng, dự án này sẽ được phát triển với vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Hiện tại, với Nhiệt điện Vân Phong 1, vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại, như hợp đồng thuê đất với tỉnh Khánh Hòa, hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã cam kết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc ký kết hợp đồng thuê đất. Nhưng yêu cầu từ phía Khánh Hòa là chủ đầu tư phải nhất quán trong các đề xuất về việc thực hiện Dự án, không để thời gian kéo dài.

Dự án Nhiệt điện Vân Phong 1 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao cho Tổ hợp nhà đầu tư Sumitomo (Nhật Bản) và Hanoinco triển khai xây dựng theo hình thức BOT từ năm 2009. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do, dự án chưa thể triển khai.

Khoảng giữa tháng 9 năm ngoái, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương đôn đốc Tổ hợp nhà thầu Sumitomo - Hanoinco sớm triển khai Dự án. Việc Nhiệt điện Vân Phong 1 chậm tiến độ, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân trong vùng bị giải tỏa; ảnh hưởng đến nỗ lực của địa phương trong công tác đền bù, giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nói riêng và sự phát triển của Khu Kinh tế Vân Phong nói chung.

Vào thời điểm đó, Khánh Hòa đã ứng chi 150/200 tỷ đồng tiền đền bù giải tỏa cho dân và đầu tư 135 tỷ đồng hoàn thành cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ninh Thủy để di dời dân, giao đất cho Dự án…

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới